ECB có thể nâng lãi suất về mức dương trước cuối năm nay

21:47' - 06/05/2022
BNEWS Thống đốc Ngân hàng trung ương Pháp Francois Villeroy de Galhau cho biết lãi suất của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể quay trở lại mức dương trước cuối năm nay.
Thống đốc Ngân hàng trung ương Pháp Francois Villeroy de Galhau ngày 6/5 cho biết lãi suất của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể quay trở lại mức dương trước cuối năm nay, trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng này đang chịu áp lực từ tình trạng lạm phát leo thang.

ECB lâu này vẫn duy trì lãi suất ở mức thấp lịch sử, trong đó có lãi suất tiền gửi ở mức âm, tức là các ngân hàng thương mại phải trả tiền cho ECB để gửi tiền tại thể chế tài chính có trụ sở ở Frankfurt (Đức) này.

Lạm phát ở mức cao kỷ lục tại Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (Eurozone) đã làm gia tăng những lời kêu gọi ECB dừng chính sách kích thích kinh tế và tiến đến nâng lãi suất như nhiều ngân hàng trung ương khác.

Trong một bài phát biểu tại Paris (Pháp), ông Francois Villeroy de Galhau, một thành viên trong hội đồng thống đốc của ECB, cho biết việc chấm dứt thời kỳ lãi suất âm và đưa lãi suất vào vùng dương là “hợp lý” trước cuối năm nay.

Đợt tăng lãi suất sắp tới, nếu có, sẽ là lần đầu tiên của ECB trong hơn 10 năm qua và sẽ nâng lãi suất khỏi các mức thấp hiện tại. Nhưng nâng lãi suất quá sớm lại có nguy cơ kìm hãm tăng trưởng tại thời điểm nhạy cảm  đối với nền kinh tế châu Âu trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết “khả năng cao” ECB sẽ nâng lãi suất trước khi năm 2022 khép lại, nếu lạm phát tại Eurozone không hạ nhiệt. Bà Lagarde cũng cho biết ECB có thể sẽ kết thúc chương trình mua tài sản của mình trong quý III./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục