ECB có thể tiếp tục giảm chính sách kích thích

10:52' - 16/12/2021
BNEWS ECB có thể cắt giảm chương trình kích thích "thêm một nấc nữa" trong ngày 16/12, đồng thời cam kết vẫn hỗ trợ hệ thống tài chính trong năm sau, và giữ vững quan điểm lạm phát sẽ tự giảm xuống.-

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) rất có khả năng sẽ cắt giảm chương trình kích thích của mình "thêm một nấc nữa" trong ngày 16/12 (giờ địa phương), đồng thời cam kết vẫn hỗ trợ hệ thống tài chính trong năm sau, và giữ vững quan điểm lạm phát sẽ tự giảm xuống.
Trong bối cảnh nền kinh tế của Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (Eurozone) hiện đã quay về mức trước đại dịch, ECB đang chịu áp lực ngày càng gia tăng nhằm giảm hỗ trợ cho nền kinh tế như ngân hàng trung ương nhiều nước khác.

Nhưng các nhà hoạch định chính sách của ECB lại lo ngại rằng rút lại chính sách hỗ trợ một cách nhanh chóng có thể phá vỡ nhiều năm nỗ lực để thúc đẩy lạm phát đã từng rất yếu của khu vực này.
Điều có vẻ chắc chắn hiện giờ là việc mua trái phiếu theo Chương trình mua khẩn cấp trong thời kỳ đại dịch trị giá 1.850 tỷ euro (khoảng 2.088 tỷ USD) sẽ bị cắt giảm vào quý tới, sau đó giảm dần và kết thúc vào cuối tháng Ba năm sau.

Tuy nhiên, Chương trình mua tài sản được thực hiện lâu nay sẽ được tăng cường, qua đó bù đắp phần nào sự cắt giảm kích thích nói trên.
Như vậy, tổng lượng tài sản được mua có thể ở mức khoảng 40 tỷ euro/tháng, chưa bằng 50% khối lượng mua hiện tại, theo cuộc khảo sát của hãng tin Reuters (Vương quốc Anh).
ECB cũng có thể phát đi tín hiệu rằng ngân hàng này sẽ tiếp tục mua trái phiếu cho đến hết năm nay, nhằm kiểm soát lợi suất và loại trừ khả năng nâng lãi suất trong năm 2022.
ECB sẽ công bố quyết định chính sách của mình vào 19 giờ 45 phút ngày 16/12 theo giờ Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục