ECB đề nghị hỗ trợ các ngân hàng Hy Lạp

05:17' - 24/06/2016
BNEWS Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đề nghị hỗ trợ các ngân hàng Hy Lạp đang gặp khó khăn, sau khi Athens đạt được một số tiến bộ trong việc thực thi các cải cách theo yêu cầu của các chủ nợ.

Theo đó, các ngân hàng Hy Lạp sẽ được phép tham gia các chương trình tái cấp vốn định kỳ của ECB từ ngày 29/6 tới.
Thông thường, trong các chương trình tái cấp vốn của ECB, các ngân hàng sẽ “thế chấp” những tài sản đảm bảo trị giá cao, như trái phiếu chính phủ, để nhận các gói tín dụng lãi suất thấp. Tuy nhiên, việc trái phiếu của Chính phủ Hy Lạp vẫn được xếp hạng ở mức “không đáng đầu tư” trong vài năm qua, khiến các tài sản đó sẽ không đủ điều kiện dùng để thế chấp.
Trong quá trình vực dậy nền kinh tế, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã tiến hành các “biện pháp khắc khổ” như cải cách lương hưu, và tư nhân hóa một số tài sản quốc gia như cảng biển, sân bay địa phương.

Tuần trước, Thủ tướng Tsipras đã trình bày kế hoạch “tăng trưởng hợp lý” cho giai đoạn năm 2016-2021, cam kết về một tương lai tươi sáng hơn cho người dân Hy Lạp sau sáu năm trải qua các biện pháp khắc khổ để vượt qua cuộc khủng hoảng nợ.

Mục tiêu trọng tâm đối với các chính sách là thúc đẩy tăng trưởng nhằm giải quyết tỷ lệ thất nghiệp cao và phân bổ lại các gánh nặng nợ và tài sản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục