ECB: Lạm phát chưa thể trở lại ngưỡng mục tiêu 2%

12:11' - 25/08/2024
BNEWS Theo nhà kinh tế trưởng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Philip Lane, cuộc chiến đưa lạm phát trở lại mức 2% của ECB vẫn chưa kết thúc và lãi suất phải duy trì ở mức cao cần thiết.

Theo nhà kinh tế trưởng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Philip Lane, cuộc chiến đưa lạm phát trở lại mức 2% của ECB vẫn chưa kết thúc và lãi suất phải duy trì ở mức cao cần thiết để có thể đạt được mục tiêu đó mà không gây thiệt hại quá mức cho nền kinh tế.

 

Ông Lane cho biết, việc trở lại mục tiêu này vẫn chưa thể chắc chắn, đặc biệt, lập trường tiền tệ sẽ phải duy trì ở phạm vi hạn chế trong một thời gian cần thiết để thúc đẩy quá trình đưa lạm phát trở lại mục tiêu đúng thời điểm.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu tại hội nghị thường niên của các ngân hàng trung ương do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tổ chức ở Jackson Hole hôm 23/8 ông đã cảnh báo rằng chính sách thắt chặt quá mức cũng gây ra những nguy hiểm - đặc biệt là đối với nền kinh tế Khu vực đồng euro mà dữ liệu cho thấy đang mất đà.

Ông Lane có quan điểm rằng việc trở lại mục tiêu cần phải bền vững. Một lộ trình lãi suất quá cao trong thời gian quá dài sẽ dẫn đến lạm phát liên tục dưới mục tiêu trong trung hạn và sẽ không hiệu quả về mặt giảm thiểu tác dụng phụ lên sản lượng kinh tế và việc làm.

Những bình luận này được đưa ra khi ngày càng nhiều nhà hoạch định chính sách ủng hộ kỳ vọng của thị trường về việc ECB cắt giảm lãi suất lần thứ hai tại cuộc họp tháng 9/2024. Một số chuyên gia cũng dự báo ECB có thể sẽ có thêm một hoặc hai lần cắt giảm lãi suất sau đó trong năm nay.

ECB bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 6/2024 với kỳ vọng lạm phát sẽ giảm trở lại mục tiêu trong nửa cuối năm 2025. Hầu hết các quan chức đều coi dữ liệu gần đây phù hợp với dự báo đó, song vẫn tỏ ra lo ngại về tình hình kinh tế đang có phần xấu đi. Phát biểu sau đó tại hội thảo, ông Lane đã lạc quan hơn. Ông nói rằng nền kinh tế châu Âu đang có nhiều động lực và sẽ phục hồi tốt.

Với một nền kinh tế rất mạnh nhưng có thể bắt đầu suy yếu, Chủ tịch Fed, Jerome Powell cho biết đã đến lúc bắt đầu phải hạ lãi suất - khẳng định kỳ vọng rằng các quan chức sẽ bắt đầu cắt giảm chi phí đi vay vào tháng tới.

Ông Lane cho biết, đã có tiến triển tốt trong việc đạt được mục tiêu ưu tiên là đảm bảo lạm phát quay trở lại mục tiêu một cách kịp thời. Điều quan trọng là quá trình giảm lạm phát này được hỗ trợ bởi việc truyền tải mạnh mẽ chính sách tiền tệ đến hệ thống tài chính, mức độ nhu cầu và kỳ vọng lạm phát.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục