ECB sẽ tăng tốc độ mua trái phiếu trong đại dịch vào quý tới

08:03' - 14/03/2021
BNEWS Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) mới đây đã quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ, nhưng sẽ tăng đáng kể tốc độ mua trái phiếu theo chương trình khẩn cấp trong đại dịch (PEPP).

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) mới đây đã quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ, nhưng sẽ tăng đáng kể tốc độ mua trái phiếu theo chương trình khẩn cấp trong đại dịch (PEPP) trong quý tới nhằm xoa dịu những lo ngại của thị trường về đà tăng gần đây của lãi suất trái phiếu chính phủ.

Dựa trên đánh giá chung về các điều kiện tài chính và triển vọng lạm phát, Hội đồng điều hành của ECB dự kiến sẽ tăng đáng kể tốc độ mua theo chương trình trên trong quý tới so với những tháng đầu năm nhằm ngăn chặn sự thắt chặt các điều kiện tài chính trong khi nền kinh tế Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) vẫn yếu.

PEPP bắt đầu được thực hiện từ tháng Ba năm ngoái và đã hai lần tăng quy mô, lên mức 1.850 tỷ euro (2.210 tỷ USD) như hiện nay.

Đây là công cụ chính của ECB nhằm hỗ trợ nền kinh tế trước những tác động của đại dịch và theo dự kiến sẽ được duy trì cho đến ít nhất là cuối tháng 3/2022.

Trong khi cho rằng không có thay đổi nào về quy mô hay thời hạn của chương trình, nhiều nhà quan sát đã nhận định ECB có thể quyết định tăng cường mua tài sản trong những tháng tới nhằm ứng phó với tình trạng bán tháo trái phiếu chính phủ trên toàn cầu gần đây khiến các nhà đầu tư lo ngại.

Lãi suất tại phiếu tại châu Âu tăng được cho chủ yếu là do ảnh hưởng từ việc lãi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ tăng.

Lãi suất được xem là sự dẫn đường cho lãi suất cho vay và ECB muốn tránh việc dừng chính sách lãi suất thấp quá sớm, điều có thể làm chậm đà phục hồi kinh tế của Eurozone.

Trong thông báo sau cuộc họp, ECB cho biết sẽ duy trì dòng tiền ở mức dồi dào và nhấn mạnh sẵn sàng điều chỉnh tất cả các công cụ một cách thích hợp.

Để thúc đẩy tăng trưởng và lạm phát, ECB tiếp tục áp dụng lãi suất ở mức rất thấp, bao gồm lãi suất tiền gửi của các ngân hàng ở mức -0,5%, có nghĩa các ngân hàng phải trả phí khi gửi tiền tại ECB.

ECB cũng cấp các khoản cho vay lãi suất rất thấp cho các ngân hàng và vẫn tiếp tục chương trình mua trái phiếu thông thường trước đại dịch với tốc độ 20 tỷ euro một tháng. Lãi suất cơ bản và lãi suất cho vay ở các mức tương ứng 0% và 0,25%

ECB nhìn chung giữ nguyên dự báo về tăng trưởng kinh tế, khi những rủi ro đối với kinh tế khu vực trở nên cân bằng hơn.

ECB nâng dự báo tăng trưởng năm 2021 từ mức 3,9% được đưa ra trước đó lên 4%, nhưng hạ dự báo của năm 2022 từ 4,2% xuống 4,1%, trong khi không điều chỉnh dự báo của năm 2023.

ECB nâng dự báo lạm phát của năm 2021 và 2022, chủ yếu do các yếu tố tạm thời liên quan đến đại dịch và giá năng lượng tăng.

Dự báo lạm phát cho năm nay được nâng lên 1,5%, so với mức 1% được đưa ra trước đó. Trong năm tới, lạm phát được dự báo sẽ tăng lên 1,2%, thay vì 1,1%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục