ECB: Tỷ lệ tiêm vaccine thấp ở nhiều nơi có thể đe dọa sự ổn định tài chính

20:36' - 17/11/2021
BNEWS Sự bất ổn trong diễn biến tương lai của dịch COVID-19 và những hạn chế mà nó gây ra cho hoạt động kinh tế cho thấy đại dịch này vẫn là “một trong những nguy cơ chính đối với tăng trưởng kinh tế”.
Trong một báo cáo công bố ngày 17/11, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhận định tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 thấp ở nhiều nơi trên thế giới là một nguy cơ trong tương lai đối với sự ổn định tài chính, dù đà phục hồi từ đại dịch đã làm giảm áp lực đối với nền kinh tế.
Trong lời nói đầu của báo cáo Đánh giá sự ổn định tài chính, Phó Chủ tịch ECB Luis de Guindos cho biết sự phục hồi kinh tế từ dịch COVID-19 đã xoa dịu nhiều mối lo ngại lớn nhất về thiệt hại kinh tế. Nhưng theo ông, "những nguy cơ xuất phát từ đại dịch vẫn chưa biến mất hoàn toàn, đặc biệt là vì tiến trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 vẫn còn chậm ở nhiều nơi trên thế giới”.
Cũng theo báo cáo, hoạt động tiêm chủng rộng rãi ở châu Âu, nơi 64,9% dân số đã được tiêm hai mũi vaccine ngừa COVID-19, đã làm giảm khả năng thiệt hại của châu lục này trước những cú sốc khác từ đại dịch khi bước sang năm 2022. Nhưng sự bất ổn trong diễn biến tương lai của dịch COVID-19 và những hạn chế mà nó gây ra cho hoạt động kinh tế cho thấy đại dịch này vẫn là “một trong những nguy cơ chính đối với tăng trưởng kinh tế”.
Trong khi đó, tình trạng tắc nghẽn nguồn cung toàn cầu và sự tăng mạnh của giá năng lượng tại châu Âu đã tạo thêm áp lực mới cho các doanh nghiệp, khiến lạm phát kéo dài hơn, điều có thể cản trở đà phục hồi kinh tế. Bên cạnh đó, ECB cũng lưu ý nguy cơ nợ doanh nghiệp và nợ công tăng cao như một “di sản” của đại dịch.
Ngoài ra, sau khi Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) khép lại hồi tuần trước với cam kết cắt giảm sử dụng than đá, báo cáo nói trên của ECB cho rằng "hành động phối hợp, kịp thời” về biến đổi khí hậu sẽ hạn chế những nguy cơ đối với hệ thống tài chính./.
>>>Quan chức ECB khuyến nghị về khả năng phát hành đồng euro kỹ thuật số

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục