Ecuador đẩy mạnh xuất khẩu chuối sang thị trường châu Á

06:22' - 05/05/2021
BNEWS Các doanh nghiệp của Ecuado đang tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Hiệp hội các nhà sản xuất chuối của Ecuador (AEBE) cho biết, các doanh nghiệp của Ecuado đang tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Chủ tịch AEBE, José Antonio Hidalgo, thông báo, dù chịu những tác động từ đại dịch COVID-19, sản lượng chuối của nước này trong năm 2020 tăng 5,6% so với năm 2019.

Ông Hidalgo cho biết, thị trường lớn nhất của ngành chuối Ecuador trong năm vừa qua tiếp tục là Liên minh châu Âu (EU), sau đó là Nga và Mỹ.

Chủ tịch AEBE cho rằng các doanh nghiệp xuất khẩu của Ecuador nên tập trung vào xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với các nước châu Á thông qua việc đạt được các thỏa thuận thương mại với Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Theo ông Hidalgo, Trung Quốc được đánh giá là có tiềm năng lớn, với mức tiêu thụ chuối bình quân đầu người lên tới 60 kg mỗi năm. Cùng với đó, nước này nhập khẩu khoảng 60% lượng chuối tiêu thụ trong nước.

Người đứng đầu AEBE cho biết hiệp hội này đã yêu cầu Chính phủ Ecuador nghiên cứu đưa ra các chính sách nhằm tăng cường thương mại với các nước châu Á.

Ngoài ra, AEBE cũng đề xuất hợp tác với các doanh nghiệp xuất khẩu chuối tại Costa Rica, Guatemala, Cộng hòa Dominicana và Colombia. Cùng với Ecuador, các nước này hiện chiếm khoảng 65% sản lượng chuối toàn cầu.

Ecuador hiện là quốc gia xuất khẩu chuối đứng đầu thế giới. Ngành sản xuất chuối đạt giá trị tương đương 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này và tạo ra 250.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp. Vào năm ngoái, Ecuador đã xuất khẩu khoảng 7,04 triệu tấn chuối sang hơn 60 quốc gia trên thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục