EIB muốn hợp tác với Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát triển điện gió ngoài khơi

12:21' - 08/09/2023
BNEWS Ông Kris Peeter - Phó Chủ tịch, Thành viên Ban Quản trị Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) mong muốn hỗ trợ, hợp tác với Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đặng Hoàng An vừa có buổi làm việc với đoàn công tác cấp cao của Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) do ông Kris Peeter - Phó Chủ tịch, Thành viên Ban Quản trị EIB làm Trưởng đoàn.

 

Tại buổi làm việc, ông Kris Peeter - Phó Chủ tịch, Thành viên Ban Quản trị EIB đánh giá cao về mối quan hệ hợp tác giữa EVN và EIB trong thời gian qua. Hiện nay, EIB đang tham gia cùng Nhóm các nhà tài trợ hỗ trợ một khoản vay không bảo lãnh Chính phủ cho EVN trong việc triển khai dự án Nhà máy thủy điện tích năng Bác Ái.

Cũng theo ông Kris Peeter, EIB mong muốn hỗ trợ, hợp tác với EVN trong việc phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An cho biết, hiện nay Việt Nam đang thúc đẩy chuyển dịch năng lượng xanh; trong đó EVN đóng vai trò quan trọng trong tiến trình này. Theo Quy hoạch điện VIII, Việt Nam dự kiến phát triển 6.000 MW công suất điện gió ngoài khơi từ nay đến năm 2030.

Vì vậy, trong thời gian tới, EVN mong muốn nhận được sự hỗ trợ về kỹ thuật cũng như các điều kiện vay ưu đãi từ EIB trong quá trình mở rộng hệ thống điện gió ngoài khơi cũng như các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Hai bên cũng đã trao đổi, thảo luận về những nội dung hợp tác trong thời gian tới như: Đẩy nhanh tiến độ đàm phán khoản vay cho dự án Nhà máy thủy điện tích năng Bác Ái; giới thiệu về sáng kiến "Cổng toàn cầu" của EIB; tiềm năng hợp tác các dự án lưới điện truyền tải và phân phối...

Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) là định chế cho vay của Liên minh châu Âu (EU), có cổ đông là 27 quốc gia thành viên. Đây là tổ chức tài chính đa phương lớn nhất thế giới và là một trong những nhà tài trợ các dự án thích ứng khí hậu lớn nhất.

Trước đó, EVN và EIB đã ký Biên bản ghi nhớ vào tháng 12 năm 2022, mở ra cơ hội để EIB tham gia hỗ trợ tài chính trực tiếp cho các dự án đầu tư điện tại Việt Nam, tăng cường quan hệ đối tác trong các lĩnh vực sản xuất, truyền tải, phân phối và bán lẻ điện năng, cũng như quá trình chuyển dịch năng lượng hướng tới phát thải ròng bằng 0./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục