Ethiopia nhập khẩu gần 500.000 ô tô điện và thiết lập 2.226 trạm sạc

08:59' - 25/03/2024
BNEWS Chính phủ Ethiopia công bố kế hoạch nhập khẩu gần 500.000 xe ô tô điện (EV) trong 10 năm (từ năm 2021-2030) như một phần của quá trình chuyển đổi sang dùng các phương tiện di chuyển xanh.

Chính phủ Ethiopia ban đầu dự định nhập khẩu khoảng 148.000 ô tô điện và 48.555 xe buýt điện cho chiến lược chuyển đổi 10 năm.

Tuy nhiên, trong tuyên bố mới nhất được đưa ra, Bộ Giao thông Vận tải và Hậu cần Ethiopia cho biết kế hoạch trên chỉ mất 2 năm để hoàn thành nên mục tiêu mới được đề ra là nhập khẩu 439.000 xe điện.

 

Cũng theo bộ trên, nhiều ưu đãi khác nhau đã được đưa ra để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang phương tiện di chuyển bằng điện ở quốc gia Đông Phi này. 

Cụ thể, Chính phủ Ethiopia đã cho phép nhập khẩu miễn thuế các bộ phận xe điện được lắp ráp trong nước, áp thuế 5% đối với xe điện lắp ráp một phần và 15% đối với xe điện nhập khẩu lắp ráp hoàn chỉnh. 

Bộ trưởng Giao thông Vận tải và Hậu cần Bareo Hassen cho biết mức thuế được đưa ra đối với xe điện nhập khẩu thấp hơn đáng kể so với thuế đánh vào xe chạy bằng xăng nhằm khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường.

Ngoài việc tăng số lượng xe điện nhập khẩu, Chính phủ Ethiopia cũng sẽ thiết lập tổng cộng 2.226 trạm sạc trên cả nước, bao gồm 1.176 trạm ở thủ đô Addis Ababa và 1.050 trạm tại các thành phố khác.

Số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy, hiện có khoảng 1,2 triệu phương tiện ở Ethiopia, trong đó đa số đã có tuổi đời trên 20 năm.

Ông Hassen cho biết việc chuyển đổi sang phương tiện xe điện sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho Ethiopia bằng cách tiết kiệm lượng lớn ngoại tệ mua nhiên liệu mỗi năm. Trong năm ngoái, Ethiopia đã chi 6 tỷ USD nhập khẩu nhiên liệu.

Hơn 50% số nhiên liệu này dành cho các phương tiện giao thông. Ngoài ra, chuyển sang xe điện cũng sẽ giúp làm giảm mức độ ô nhiễm ở các thành phố vốn đã lên tới mức đáng báo động.

Đáng chú ý, việc Chính phủ Ethiopia thúc đẩy sử dụng xe điện cũng đang tạo động lực phát triển cho khu vực tư nhân hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu và lắp ráp xe điện ở trong nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục