EU bắt đầu triển khai kế hoạch phục hồi sau đại dịch COVID-19

12:22' - 01/06/2021
BNEWS Các nước thành viên Liên minh châu Âu sẽ bắt đầu triển khai kế hoạch phục hồi sau đại dịch COVID-19 trị giá 750 tỷ euro vào tháng 6 này.

Hội đồng châu Âu (EC) ngày 31/5 cho biết các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẽ bắt đầu triển khai kế hoạch phục hồi sau đại dịch COVID-19 trị giá 750 tỷ euro vào tháng 6 này sau khi tất cả 27 quốc gia thành viên đã thông qua chương trình này.

Chủ tịch luân phiên EC, Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa cho rằng EU sẽ có được nguồn tài trợ cần thiết để phục hồi kinh tế và xã hội khi mà Ủy ban châu Âu có thể tiếp cận các thị trường vốn và vay tiền để chi cho kế hoạch phục hồi trên danh nghĩa các nước thành viên EU.

Trong khi đó, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune cho biết EU lên kế hoạch khởi động gói phục hồi trên bằng đợt phát hành trái phiếu ban đầu trị giá 10 tỷ euro.

Phát biểu với báo Les Echos, ông Clement Beaune cho biết thêm EU bắt đầu tiếp cận các ngân hàng quốc tế và các ngân hàng châu Âu lớn từ ngày 1/6 và việc phát hành trái phiếu có thể được thực hiện ngay trong tháng này.

Theo ông, số tiền thu được từ đợt phát hành trái phiếu này sẽ được giải ngân từ tháng 7 tới và dự kiến đến cuối năm nay, EU sẽ "bơm" hơn 100 tỷ euro vào nền kinh tế để hỗ trợ công tác phục hồi cho các nước thành viên.

EU đã đạt thỏa thuận về kế hoạch phục hồi trị giá 750 tỷ euro vào tháng 7/2020 nhưng chương trình này cần phải được tất cả 27 quốc gia thành viên liên minh "bật đèn xanh" trước khi Ủy ban châu Âu có thể vay tiền nhân danh EU.

Theo kế hoạch này, các nước EU sẽ cùng chịu khoản nợ chung nhằm giúp giảm chi phí đi vay cho các nước thành viên yếu hơn. Ngày 27/5 vừa qua, Áo và Ba Lan là những quốc gia thành viên cuối cùng của EU thông qua cơ chế nợ chung này.

Tây Ban Nha và Italy là hai nước chịu tác động nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19 và sẽ được hưởng phần lớn quỹ phục hồi trên với mỗi quốc gia sẽ nhận được gần 70 tỷ euro. Khoản tiền này dự kiến sẽ được đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng và môi trường như phát triển mạng lưới trạm sạc cho xe điện, cũng như cải thiện các thiết bị viễn thông tốc độ cao và cơ sở lưu trữ dữ liệu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục