EU "bật đèn xanh" cho kế hoạch cứu trợ Air France

15:53' - 04/05/2020
BNEWS Ngày 4/5, Ủy ban châu Âu (EC) đã "bật đèn xanh" cho kế hoạch của Pháp cấp gói cứu trợ trị giá 7 tỷ euro (7,7 tỷ USD) giúp Air France vượt qua khủng hoảng do đại dịch COVID-19.

Ủy viên phụ trách cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU) Margrethe Vestager cho biết EC đã ủng hộ gói cứu trợ 7 tỷ euro trên để giúp Air France vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh, đảm bảo tính thanh khoản.

Pháp đã chứng minh được rằng tất cả các biện pháp tiềm năng khác nhằm đạt được tính thanh khoản trên thị trường đã được khai thác và tận dụng triệt để.

Nếu không được hỗ trợ, Air France có thể đối mặt với nguy cơ phá sản do hoạt động kinh doanh sụt giảm mạnh và điều này có thể đe dọa nền kinh tế Pháp.

Kể từ giữa tháng Ba vừa qua, EC đã nới lỏng các quy định đối với các khoản trợ cấp chính phủ nhằm tạo điều kiện cho các thành viên EU cung cấp hỗ trợ cho các công ty gặp khó khăn tài chính do đại dịch COVID-19.

Trong trường hợp của Air France, khoản cứu trợ 7 tỷ euro trên bao gồm khoản vay 4 tỷ euro từ 6 ngân hàng, trong đó Chính phủ Pháp bảo lãnh 90%, cùng 3 tỷ euro vay trực tiếp từ nhà nước để giúp hãng hàng không quốc gia vượt qua khủng hoảng, đảm bảo việc làm cho nhân viên.

Đổi lại, Air France cam kết đảm bảo về lợi nhuận và cải thiện vấn đề về môi trường. Theo đó, Air France sẽ phải trình kế hoạch giảm thiểu khí gây hiệu ứng nhà kính và chuyển đổi đội máy bay sao cho ít gây ô nhiễm hơn.

Do ảnh hưởng của các biện pháp hạn chế đi lại được Pháp và nhiều quốc gia áp đặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19, hãng hàng không Air France đã đối mặt với hoạt động kinh doanh sụt giảm mạnh. Hãng cho biết do dịch bệnh và lệnh phong tỏa, hãng duy trì chưa tới 5% công suất hoạt động.

Mỗi tuần, Air France chỉ thực hiện vài chuyến bay đưa công dân Pháp về nước, đồng thời tham gia việc vận chuyển thuốc men và nhân viên y tế tới những điểm nóng dịch bệnh. Air France dự trù tăng tốc từ tháng 7 tới, bằng cách tăng số lượng chuyến bay từ dưới 5% lên 30%.

Pháp và Hà Lan mỗi bên sở hữu khoảng 14% cổ phần tại liên minh Air France-KLM. Tại Hà Lan, chính phủ nước này đã thông báo kế hoạch hỗ trợ KLM với gói cứu trợ khoảng 2 - 4 tỷ euro./.
  .

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục