EU bổ sung ba nước vào danh sách “thiên đường thuế”

13:39' - 18/10/2023
BNEWS EU bổ sung ba nước vào danh sách “thiên đường thuế”

Ngày 17/10, Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) đã bổ sung quốc đảo Seychelles ở Ấn Độ Dương và hai quốc gia vùng Caribe gồm Belize và Antigua-Barbuda vào danh sách 16 nước và vùng lãnh thổ bị xem là “bất hợp tác” về thuế.

 

Hội đồng EU cho biết cả ba nước trên đều thiếu thông tin về thuế hoặc không thực hiện được các cam kết liên quan đến cải cách quản trị và minh bạch. EU thường yêu cầu các nước thành viên xem xét danh sách này khi đưa ra các quyết định ngoại giao và kinh tế; cam kết giám sát chặt chẽ hơn các giao dịch hoặc người nộp thuế có liên quan đến các nước bị liệt vào danh sách; cấm chuyển một số quỹ của EU thông qua các nước này.

Trong tuyên bố, Hội đồng EU nêu rõ ba nước trên đều không đáp ứng tiêu chí "tuân thủ phần lớn" theo quy định trong Diễn đàn toàn cầu về minh bạch và trao đổi thông tin về thuế của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), mặc dù Belize đã đưa ra cam kết cải thiện trong năm tới.

Chính phủ Belize cho rằng động thái trên là không công bằng, khi không xét đến những cải cách giúp giải quyết mối quan ngại vào tháng 7 của diễn đàn trên. Belize khẳng định sẽ đề nghị xem xét lại ngay lập tức trường hợp của nước này.

Ngoài ra, Hội đồng EU cũng đưa Quần đảo Virgin (Anh), Quần đảo Marshall và Costa Rica khỏi danh sách trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục