EU còn nhiều ưu tiên cấp bách hơn Brexit​

16:26' - 26/09/2018
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết, EU hiện còn nhiều mối ưu tiên cấp bách hơn triển vọng quan hệ giữa Anh và khối này, trước tiên là tương lai của chính EU.

Tuần trước, các nhà lãnh đạo EU đã từ chối đề xuất của Thủ tướng Anh Theresa May về các điều khoản thương mại hậu Brexit, đồng thời giữ nguyên quan điểm rằng đề xuất của bà May có thể làm ảnh hưởng đến thị trường chung châu Âu.

Theo ông Le Maire, bất cứ đề xuất nào khiến người dân châu Âu cho rằng nước Anh có thể rời bỏ EU và giữ nguyên các lợi ích đều không thể được chấp thuận.

Ông Le Maire cho rằng, ưu tiên hiện nay của EU là giúp Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) vững mạnh hơn, đặc biệt là hoàn tất các kế hoạch hỗ trợ ngành ngân hàng và tạo một ngân sách chia sẻ để đối phó với khủng hoảng tài chính và kinh tế mới.

Pháp không muốn kéo dài các cuộc đàm phán Brexit và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi tuần trước đã dự báo rằng Anh sẽ đưa ra các đề xuất mới vào tháng tới. Ông Le Maire cho rằng, hầu như các dự báo đều cho thấy Brexit sẽ chỉ có tác động hạn chế đối với đà tăng trưởng kinh tế Pháp.

Bản "Kế hoạch Chequers" của bà May đặt mục tiêu giữ nước Anh lại trong thị trường hàng hóa chung EU, loại trừ lĩnh vực dịch vụ, để đảm bảo duy trì thương mại tự do trong khối và không thiết lập đường biên giới cứng giữa Bắc Ireland (Ai-len) thuộc Anh và Ireland (vốn là thành viên EU).

Các quan chức EU ngay từ đầu đã tỏ thái độ lạnh lùng với "Kế hoạch Chequers" và nói rằng Anh không thể nào chỉ chọn những điều có lợi cho mình trong khi rũ bỏ những cái giá và trách nhiệm đi kèm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục