Vấn đề Brexit: Thủ tướng Anh không chấp nhận một thỏa thuận tồi

07:51' - 26/09/2018
BNEWS Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định không đạt được thỏa thuận Brexit còn hơn đồng ý một thỏa thuận tự do thương mại theo mô hình Liên minh châu Âu (EU) ký với Canada.
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Anh, phát biểu ngày 25/9 với các phóng viên trên máy bay trên đường đến New York tham dự kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định không đạt được thỏa thuận Brexit còn hơn đồng ý một thỏa thuận tự do thương mại theo mô hình Liên minh châu Âu (EU) ký với Canada.

Theo bà May, mô hình thỏa thuận thương mại kiểu này đe dọa sự thống nhất và toàn vẹn hiến pháp của Vương Quốc Anh.

Một số bộ trưởng và nghị sĩ của đảng Bảo thủ đề xuất Thủ tướng May nên xem xét mô hình thỏa thuận tự do thương mại mà EU đã ký với Canada.

Tuy nhiên, những người phản đối cho rằng đề xuất này của EU là không thể chấp nhận được vì EU chỉ đề xuất áp dụng mô hình này tại phần lục địa của Anh, còn phần đảo Bắc Ireland vẫn được duy trì giống như phần lãnh thổ hải quan riêng biệt của EU.

Thủ tướng May cho rằng kế hoạch Chequers của bà là đề xuất quan trọng để giữ một biên giới mở giữa vùng lãnh thổ Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland.

Bà May cho rằng đề xuất kế hoạch Brexit của bà đưa ra với EU là một thỏa thuận tốt vì nó" đảm bảo được tính toàn vẹn pháp lý của Vương Quốc Anh, đảm bảo không có đường biên giới cứng Ireland, bảo vệ được việc làm và Anh có mối quan hệ thương mại tốt với châu Âu cũng như các nước khác trên thế giới".

Bà May khẳng định những việc bà đang làm là nhằm tìm kiếm một thỏa thuận Brexit tốt với EU. Bà cũng khẳng định vì lợi ích quốc gia, nước Anh sẽ không tiến hành một cuộc tổng tuyển cử mới.

Hôm 24/9, toàn bộ nội các của Thủ tướng May đã khẳng định ủng hộ kế hoạch Chequers của bà May, bất chấp những chỉ trích từ phía EU cho rằng kế hoạch này là không thể chấp nhận được./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục