EU đầu tư 4 tỷ euro cho các dự án liên quan đến phòng chống ung thư

07:30' - 13/02/2021
BNEWS Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố kế hoạch đầu tư 4 tỷ euro (4,7 tỷ USD) cho các dự án có mục đích ngăn ngừa, điều trị và nghiên cứu về căn bệnh quái ác này.

Đây là một phần trong dự án lớn mà Liên minh châu Âu (EU) đang thúc đẩy trong nỗ lực triển khai thực hiện chính sách y tế tổng thể trên toàn khu vực.

Trong tuyên bố khởi động "Kế hoạch đánh bại ung thư" tại Brussels mới đây, Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề y tế Stella Kyriakides cho biết mục tiêu của kế hoạch là đảm bảo công dân EU có cơ hội sống như nhau dù họ là người ở bất cứ nước nào trong khối.

Bà nhấn mạnh không thể chấp nhận thực tế việc mỗi nước EU có biện pháp tiếp cận các chương trình phòng ngừa bệnh khác nhau, tỷ lệ được chẩn đoán sớm, phát hiện sớm và điều trị sớm cũng khác nhau, dẫn tới kết quả tỷ lệ sống sót cũng khác biệt.

Kế hoạch được thực hiện với mục đích khuyến khích người dân châu Âu giảm hút thuốc lá, tiêu thụ rượu bia và cải thiện tình trạng ô nhiễm trong nhiều năm qua, đồng thời thúc đẩy lối sống lành mạnh nhằm giảm được 40% số ca mắc bệnh ung thư có thể ngăn ngừa.

Ngoài ra, "Kế hoạch đánh bại ung thư" còn đặt mục tiêu tiêm chủng cho 90% trẻ em gái vaccine ngừa ung thư cổ tử cung HPV.

Theo EC, tại EU hiện có 2,7 triệu người bị chẩn đoán mắc ung thư và mỗi năm có khoảng 1,3 triệu người thiệt mạng do căn bệnh quái ác này.

Toàn châu Âu hiện có 12 triệu người bệnh ung thư còn sống sót nhờ phát hiện sớm và điều trị tích cực.

Sức khỏe là trách nhiệm của mỗi quốc gia trong số 27 quốc gia thành viên EU, do đó, EC đã tận dụng đại dịch COVID-19 để thúc đẩy vai trò lớn hơn của các nước nội khối trong việc điều phối các vấn đề sức khỏe.

Nhằm ứng phó với các trường hợp khẩn cấp về y tế, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đề xuất thiết lập các cơ chế có sự phối hợp giữa tư nhân và nhà nước trong khuôn khổ Cơ quan ứng phó và sẵn sàng xử lý tình huống y tế khẩn cấp châu Âu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục