EU đe dọa áp thuế kỹ thuật số dù không đạt một thỏa thuận toàn cầu

20:13' - 18/06/2020
BNEWS Sau khi Mỹ quyết định rút khỏi các cuộc đàm phán toàn cầu về thuế đánh vào các tập đoàn công nghệ, Pháp cho biết Liên minh châu Âu (EU) có thể áp thuế cho dù không đạt thỏa thuận vào cuối năm.

Bất đồng mới nhất đã nổ ra sau khi Mỹ ngày 17/6 thông báo nước này sẽ rút khỏi các cuộc đàm phán với các nước châu Âu về các quy định mới áp dụng trên toàn cầu đối với các công ty công nghệ, cho rằng các cuộc đàm phán đã không đạt tiến triển.

Gần 140 nước đã tham gia vào các cuộc đàm phán do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) chủ trì về những điều chỉnh lớn đầu tiên đối với các quy định về thuế trên toàn cầu cho phù hợp với kỷ nguyên số. Các cuộc đàm phán nhằm đạt thỏa thuận vào cuối năm nay, nhưng thời hạn này đang trượt khỏi tầm với sau động thái mới nhất của Mỹ và cuộc bầu cử Tổng thống ở nước này vào tháng 11 tới.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết Pháp, Anh, Italy và Tây Ban Nha ngày 18/6 đã có phản ứng chung trước lá thư của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin thông báo về quyết định của nước này. Ông cho đó là sự khiêu khích nhằm vào tất cả các nước trong OECD khi đã tiến gần đến thỏa thuận.

Người phát ngôn của Tây Ban Nha nói rằng nước này và các nước châu Âu khác sẽ không chấp nhận bất kỳ sự đe dọa nào từ các nước khác liên quan đến bất đồng về vấn đề áp thuế kỹ thuật số.

Các nước châu Âu cho rằng các công ty công nghệ đã đóng quá ít tiền thuế ở những nước đang có hoạt động do có thể chuyển lợi nhuận trên khắp thế giới. Mỹ đã phản đối việc áp thuế đơn phương lên các công ty tại Thung lũng Silicon nếu không có thỏa thuận giữa các nước trong OECD.

Ủy viên phụ trách các vấn đề kinh tế của EU, Paolo Gentiloni, nói rằng Ủy ban châu Âu muốn đạt một giải pháp toàn cầu cho vấn đề thuế doanh nghiệp trong thế kỷ 21. Nhưng nếu không đạt được mục tiêu này trong năm nay, châu Âu có thể đưa ra một đề xuất riêng và thực hiện việc áp thuế dù không đạt một thỏa thuận toàn cầu.

Pháp, một trong số những nước châu Âu đã ban hành thuế mới nhằm tăng nguồn thu từ các công ty công nghệ, trước đó đã đồng ý hoãn thực hiện trong khi các cuộc đàm phán trên toàn cầu đang diễn ra.

Bộ trưởng Le Maire cho biết, Pháp sẽ áp thuế dịch vụ kỹ thuật số trong năm nay, dù Mỹ có quay trở lại đàm phán hay không. Theo ông, không một ai có thể chấp nhận được việc các tập đoàn công nghệ có thể kiếm lời từ 450 triệu khách hàng ở châu Âu và không đóng thuế ở những nước mà họ hoạt động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục