EU “để mắt” đến dịch vụ đám mây của Microsoft

08:47' - 05/04/2022
BNEWS Các cơ quan quản lý chống độc quyền của EU đang kiểm tra các đối thủ và khách hàng của Microsoft về các giao dịch cấp phép và kinh doanh lưu trữ đám mây của “gã khổng lồ” công nghệ này.

Hãng tin Reuters mới công bố một bản điều tra cho thấy các cơ quan quản lý chống độc quyền của EU đang kiểm tra các đối thủ và khách hàng của Microsoft về các giao dịch cấp phép và kinh doanh lưu trữ đám mây của “gã khổng lồ” công nghệ này, một động thái có thể dẫn đến một cuộc điều tra chính thức và giám sát mới đối với tập đoàn phần mềm Mỹ.

 

Trong thập kỷ trước, Ủy ban châu Âu đã phạt Microsoft tổng cộng 1,6 tỷ euro (1,8 tỷ USD) vì vi phạm các quy tắc chống độc quyền của EU và không tuân thủ lệnh ngừng các hành vi chống cạnh tranh.

Microsoft đã một lần nữa rơi vào tầm ngắm của cơ quan thực thi cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU) sau khi nhà cung cấp phần mềm NextCloud của Đức, OVHcloud của Pháp và hai công ty khác nộp đơn khiếu nại về các hoạt động đám mây của Microsoft.

Bản điều tra này cho biết EC có thông tin rằng Microsoft có thể đang tận dụng vị trí thống lĩnh tiềm năng của mình trong một số thị trường phần mềm nhất định để ngăn cản sự cạnh tranh liên quan đến một số dịch vụ điện toán đám mây.

Các nhà quản lý này đã đặt câu hỏi rằng liệu các điều khoản trong hợp đồng cấp phép của Microsoft với các nhà cung cấp dịch vụ đám mây có cho phép các đối thủ cạnh tranh một cách hiệu quả hay không.

Họ cũng muốn biết liệu các công ty có cần hệ điều hành và ứng dụng năng suất của Microsoft để bổ sung cho việc cung cấp cơ sở hạ tầng đám mây của riêng họ để cạnh tranh hiệu quả hay không.

Trong khi đó, các công ty cũng được hỏi về sự khác biệt đối với mức phí cấp phép và các điều khoản thương mại giữa các thỏa thuận cấp phép với các nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Một vấn đề đáng lưu ý khác là những hạn chế kỹ thuật tiềm ẩn đối với dịch vu lưu trữ đám mây có sẵn trên cơ sở hạ tầng đám mây của các công ty.

Trong một tuyên bố gửi qua email, Microsoft cho biết hãng vẫn đang cố gắng hỗ trợ tốt nhất cho các đối tác và cung cấp phần mềm của Microsoft cho khách hàng trên mọi môi trường, bao gồm cả môi trường của các nhà cung cấp dịch vụ đám mây khác.

Hồi đầu tuần này, Trưởng bộ phận chống độc quyền của EU Margrethe Vestager cho biết bà chưa thấy mối quan ngại nào về điện toán đám mây, đồng thời trích dẫn sự cạnh tranh từ sáng kiến Gaia-X của châu Âu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục