EU đề nghị tăng hạn ngạch nhập khẩu thịt bò không chứa hormone của Mỹ

13:27' - 20/10/2018
BNEWS EU đã nhất trí cho phép Brussels tiến hành đàm phán với Washington về việc nhập khẩu thịt bò của Mỹ nhằm chấm dứt những bất đồng dai dẳng giữa hai nước trong vấn đề này.
EU đề nghị tăng hạn ngạch nhập khẩu thịt bò không chứa hormone của Mỹ. Ảnh: EPA

Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí cho phép Brussels tiến hành đàm phán với Washington về việc nhập khẩu thịt bò của Mỹ nhằm chấm dứt những bất đồng dai dẳng giữa hai nước trong vấn đề này, đồng thời giảm bớt căng thẳng trong thương mại song phương.

Ủy ban châu Âu (EC) có thể bắt đầu thảo luận với Washington về đề nghị tăng hạn ngạch nhập khẩu đối với thịt bò không chứa hormone của Mỹ.

Các quốc gia thành viên "ủy quyền cho EC tiến hành đàm phán một thỏa thuận với Mỹ về việc nhập khẩu thịt bò chất lượng cao từ động vật không được nuôi bằng thức ăn có chứa hormone tăng trưởng”.

Thông cáo công bố ngày 19/10 nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán sẽ không dẫn đến việc dỡ bỏ lệnh cấm đối với thịt bò của Mỹ có chứa hormone - một hạn chế mà Washington xem là vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Các quốc gia thành viên cũng cho phép EC phân bổ cho Mỹ phần hạn ngạch thịt bò không chứa hormone, tương tự như đối với các nhà xuất khẩu từ các quốc gia khác.

EC có thể sẽ phải đàm phán với các nhà cung cấp khác nếu cần thiết để đạt được một thỏa thuận với Washington song vẫn tuân thủ các hiệp định thương mại quốc tế.

Sản phẩm thịt bò có chứa hormone được đưa ra thị trường năm 1988, và khi đó châu Âu đã cấm nhập khẩu các loại thịt động vật được tiêm hormone tăng trưởng, trong khi đây lại là một thực tế phổ biến tại Mỹ.

Để trả đũa theo một phán quyết được WTO đưa ra, vào năm 1999 Washington đã áp dụng mức thuế quan cao hơn với một số sản phẩm từ châu Âu, và hành động này đã gây ra những cuộc biểu tình tại Pháp.

Dựa trên một thỏa hiệp ký năm 2009 và được sửa đổi năm 2014, Mỹ đã dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt và EU đã mở lại hạn ngạch nhập khẩu thịt bò ngoại "chất lượng cao", trong đó có sản phẩm đến từ Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất khác như Argentina, Australia và Uruguay lại được hưởng hạn ngạch lớn, khiến chính quyền Tổng thống Barack Obama lúc đó đe dọa gia hạn các lệnh trừng phạt về thuế quan.

Người kế nhiệm ông Obama, Tổng thống Donald Trump, đã làm gia tăng căng thẳng thương mại với EU khi áp đặt mức thuế cao mới đối với mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu trong năm nay.

Vào tháng Bảy, ông Trump và Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker cam kết sẽ không tiến hành trả đũa thuế quan và cùng thảo luận để hướng tới việc loại bỏ thuế quan đối với tất cả hàng hóa.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại giữa hai nước hiện đang đình trệ do những bất đồng sâu sắc trong nhiều lĩnh vực.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục