Mỹ và EU đổ lỗi cho nhau về sự bế tắc trong các cuộc đàm phán thương mại

12:38' - 18/10/2018
BNEWS Mỹ và EU vẫn còn những mâu thuẫn, đặc biệt trong nông nghiệp, lĩnh vực mà Washington vẫn luôn cho sẽ là nội dung chính trong bất kỳ thỏa thuận nào giữa hai bên.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker. Ảnh: Reuters

Giới chức Mỹ ngày 17/10 đã chỉ trích Liên minh châu Âu (EU) về việc làm trì trệ các cuộc đàm phán thương mại, qua đó gây áp lực lên “thỏa thuận tạm đình chiến” về thương mại mà phải khó khăn lắm mới đạt được giữa hai bờ Đại Tây Dương.

Phát biểu với báo giới tại Brussels, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cảnh báo “sự kiên nhẫn của Tổng thống Trump là có giới hạn” sau khi người đồng cấp EU Cecilia Malmstrom cho rằng Washington có thái độ "thờ ơ" với các cuộc đàm phán thương mại này.

Bà Malmstrom cho biết Mỹ không cho thấy là nước này muốn theo đuổi một thỏa thuận thương mại và "quả bóng giờ đây vẫn nằm bên phần sân của Washington”.

Trong khi đó, Đại sứ của Mỹ tại EU Gordon Sondland cũng cáo buộc nhóm đàm phán của bà Malmstrom không tham gia tích cực vào những vấn đề mà hai bên đã thảo luận vào ngày 25/7.

Quan chức này cảnh báo nếu phía EU còn có thêm những bình luận như vậy, Tổng thống Trump sẽ “hết kiên nhẫn” đối với Brussels.

Hồi tháng Bảy, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đã cam kết tạm “đình chiến” và nhất trí khởi động đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận về miễn thuế và miễn trợ cấp đối với hàng hóa công nghiệp phi tự động nhằm ngăn ngừa nguy cơ xảy ra một cuộc chiến thương mại.

Cả Mỹ và EU đã từng ca ngợi thỏa thuận trên là một đột phá lớn, nhưng những cuộc đàm phán sau đó lại cho thấy hai bên vẫn còn những mâu thuẫn, đặc biệt trong nông nghiệp, lĩnh vực mà Washington vẫn luôn cho sẽ là nội dung chính trong bất kỳ thỏa thuận nào giữa hai bên.

Trước đó, Washington đã áp mức thuế lần lượt 25% và 10% đối với sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ EU (có hiệu lực từ ngày 1/6 vừa qua), với lý do bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia.

Tổng thống Trump cũng đe dọa áp thuế mới đối với ô tô nhập khẩu từ EU nếu các cuộc đàm phán thương mại không tiến triển.

Cho rằng đây là động thái bảo hộ cũng như phá vỡ các quy tắc thương mại toàn cầu, EU tuyên bố áp thuế đáp trả “tương xứng” đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ có trị giá khoảng 2,8 tỷ euro (3,4 tỷ USD).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục