EU đề xuất gói trừng phạt thứ 9 đối với Nga

11:03' - 08/12/2022
BNEWS Ngày 7/12 Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất gói trừng phạt thứ 9 đối với Nga, trong đó đưa gần 200 cá nhân và thực thể vào danh sách trừng phạt và ngăn chặn Moskva tiếp cận các thiết bị bay không người lái.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết việc áp dụng 8 gói trừng phạt đến nay thể hiện quan điểm cứng rắn của Liên minh châu Âu (EU), song ủy ban này vẫn muốn "gia tăng áp lực đối với Nga".

 

Theo đó, gói trừng phạt thứ 9 bao gồm việc bổ sung gần 200 cá nhân và thực thể vào danh sách, trong đó có các lực lượng vũ trang, công ty công nghiệp quốc phòng và 3 ngân hàng của Nga. Ủy ban châu Âu đề xuất cấm giao dịch hoàn toàn với Ngân hàng phát triển khu vực Nga.

Bên cạnh đó, Ủy ban châu Âu cũng đề xuất ban hành những quy định kiểm soát và hạn chế xuất khẩu đối với các hóa chất thiết yếu, chất độc thần kinh, linh kiện điện tử và công nghệ thông tin mà Nga có thể sử dụng. EU cũng sẽ ngăn chặn hoạt động cung cấp thiết bị bay không người lái và máy bay không người lái cho Nga, cũng như cấm xuất khẩu mặt hàng này sang nước thứ ba.

Ngoài ra, EC cũng sẽ cấm phát sóng 4 kênh truyền thông của Nga, dỡ bỏ các kênh này khỏi tất cả các nền tảng phát sóng. Ủy ban cũng đang đề xuất các biện pháp trừng phạt kinh tế tiếp theo đối với lĩnh vực khai khoáng và năng lượng của Nga, trong đó có lệnh cấm đầu tư khai khoáng mới ở Nga.

Kể từ khi xảy ra cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine hồi tháng 2, EU đã triển khai 8 gói trừng phạt với Nga, tác động đến hơn 1.200 cá nhân và 118 thực thể có liên quan đến nước này.

Theo quy định, để có hiệu lực, đề xuất gói trừng phạt thứ 9 phải được Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu thông qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục