EU điều tra kế hoạch mua lại hãng hàng không Air Europa của IAG​

07:00' - 28/01/2024
BNEWS Ủy ban châu Âu (EC) cho biết đã mở một cuộc điều tra đối với kế hoạch mua lại hãng hàng không Air Europa (Tây Ban Nha) của “gã khổng lồ” trong ngành hàng không IAG.
 

EC – cơ quan quản lý chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU), đã bày tỏ lo ngại rằng thương vụ thâu tóm này “có thể làm giảm sự cạnh tranh trên thị trường dịch vụ vận tải hành khách bằng đường hàng không” ở nhiều đường bay nội địa của Tây Ban Nha và các chặng dài, ngắn đến và đi từ nước này.

Trước đó, vào tháng 2/2023, IAG, tập đoàn cũng nắm quyền sở hữu cả các hãng hàng không khác của châu Âu là Aer Lingus và Vueling, đã thông báo kế hoạch mua lại Air Europa với giá 500 triệu euro (545 triệu USD) từ công ty Globalia của Tây Ban Nha, và đang chờ sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý.

IAG cho biết thương vụ trên sẽ giúp công ty này phát triển Madrid thành một trung tâm hàng không và mở rộng hoạt động của Iberia ở đây.

Sau khi xem xét sơ bộ, EC lưu ý trong một thông báo đưa ra mới đây rằng "IAG và Air Europa là những đối thủ cạnh tranh gần và mạnh mẽ với nhau trong việc cung cấp các dịch vụ vận tải hành khách bằng đường hàng không ở các đường bay nhất định trong nội địa Tây Ban Nha, hay có điểm đi/đến ở nước này”.

Theo EC, tổng số chỗ được phân bổ cho công ty sau khi thương vụ thâu tóm này có thể khiến các hãng khác khó cung cấp các dịch vụ hàng không tại sân bay Madrid hơn.

EC cho biết thương vụ này có thể làm giảm sự cạnh tranh giữa Madrid, Bắc Mỹ và Nam Mỹ, nơi cả IAG và Air Europa đều có các chuyến bay ở nhiều đường bay thẳng.

EC có thời hạn đến ngày 7/6 để hoàn tất cuộc điều tra nói trên và đưa ra quyết định.

IAG đặt trụ sở ở Tây Ban Nha và niêm yết cổ phiếu trên sàn London. Iberia và British Airlines đều thuộc liên minh hàng không One World.

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết đã mở một cuộc điều tra đối với kế hoạch mua lại hãng hàng không Air Europa (Tây Ban Nha) của “gã khổng lồ” trong ngành hàng không IAG – chủ sở hữu các hãng hàng không Iberia của Tây Ban Nha và British Airways của Anh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục