EU ghi nhận sự phát triển và năng lực của Việt Nam về chuyển đổi xanh

09:21' - 16/11/2023
BNEWS Chủ tịch Ủy ban thương mại quốc tế Nghị viện châu Âu ghi nhận sự phát triển và năng lực của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi xanh.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Vương quốc Bỉ và Nghị viện châu Âu (EP), tối 15/11 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Brussels (Bỉ), đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Bộ chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Trần Thanh Mẫn dẫn đầu, đã có buổi làm việc với Chủ tịch Ủy ban thương mại quốc tế Nghị viện châu Âu (INTA) Bernd Lange.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, phát biểu tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết chuyến thăm làm việc của đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam lần này với các cơ quan của EP nhằm tiếp nối những trao đổi sâu rộng giữa Quốc hội Việt Nam và EP, nhất là trao đổi trong chuyến thăm Việt Nam gần đây của Chủ tịch INTA hồi tháng 9/2022.

Phó Chủ tịch thường trực Trần Thanh Mẫn khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Đối tác và hợp tác toàn diện với Liên minh châu Âu (EU); vui mừng nhận thấy quan hệ Việt Nam – EU nói chung, hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và EP nói riêng đang phát triển rất tích cực. Sau 33 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 11 năm quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện, Việt Nam là đối tác quan trọng của EU trong ASEAN và tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội đánh giá cao việc hai bên duy trì kênh đối thoại liên nghị viện thực chất, hiệu quả thông qua trao đổi đoàn, cùng với đó là các cơ chế hợp tác triển khai Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), góp phần thúc đẩy các ưu tiên, giải tỏa các vướng mắc trong quan hệ Việt Nam - EU.

EU là một trong những đối tác thương mại, đầu tư và viện trợ phát triển quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 62,4 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021. Hiệp định EVFTA đi vào thực thi đã giúp thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU tăng trưởng tích cực. Việt Nam sẽ thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các cam kết trong Hiệp định và tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật trong nước về lao động, cũng như thực hiện các cam kết quốc tế đã tham gia.

Nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam – EU trong thời gian tới, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị EP ủng hộ tăng cường quan hệ Đối tác và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam với EU và các nước thành viên trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có kênh hợp tác liên nghị viện. Thúc đẩy nghị viện các nước EU còn lại sớm phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) để hiệp định sớm có hiệu lực và được thực thi hiệu quả, bảo hộ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp hai bên.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội cũng đề nghị Chủ tịch INTA thúc đẩy Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với xuất khẩu hải sản của Việt Nam sang EU, góp phần bảo đảm sinh kế cho ngư dân Việt Nam và nguồn cung cho thị trường EU; ủng hộ tăng cường hợp tác Việt Nam – EU trong các lĩnh vực chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn bày tỏ mong muốn EU và các nước thành viên tiếp tục có tiếng nói mạnh mẽ, ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN về giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã mời Chủ tịch INTA, ông Bernd Lange và ủy ban thăm lại Việt Nam vào thời gian phù hợp.

Cảm ơn vì sự đón tiếp và hiếu khách của Việt Nam trong mỗi lần thăm đất nước này, ông Bernd Lange cho biết dự định sớm thăm lại Việt Nam vào tháng 1 tới để hai bên có thể tăng cường đối thoại trên cơ sở hiệp định thương mại và hiệu quả kinh tế của Việt Nam.

Chủ tịch INTA ghi nhận sự phát triển và năng lực của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi xanh. Mới đây, Diễn đàn Cửa ngõ toàn cầu (Global Gateway Forum – GGF) do EU tổ chức với rất nhiều dự án do GGF tài trợ, trong đó có các dự án dành cho Việt Nam, là minh chứng cho mối quan hệ đối tác tích cực của EU và Việt Nam.

Điều này tạo nhiều cơ hội cho hoạt động sản xuất của Việt Nam tại thị trường châu Âu, đồng thời vui mừng được biết xe điện đến từ Vinfast Việt Nam đã thâm nhập thị trường châu Âu. Ông Bernd Lange cho rằng chuyển đổi xanh là mối quan tâm chung và còn nhiều cơ hội để phát triển.

Về thực hiện EVFTA, ông Bernd Lange cho biết hai bên vẫn tiếp tục thúc đẩy trao đổi và tăng cường thông tin về hợp tác, mở cửa đối với lĩnh vực dược phẩm; tin tưởng rằng trên cơ sở mối quan hệ đối tác tốt đẹp đã có, hai bên sẽ tiếp tục thảo luận, phối hợp giải quyết các vấn đề còn tồn đọng. Trong lĩnh vực nông nghiệp, hai bên tiếp tục trao đổi, tìm kiếm giải pháp chung đối với các tiêu chuẩn nông nghiệp.

Chủ tịch INTA đánh giá cao những cam kết và nỗ lực của Việt Nam tham gia các công ước của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO). Ông Bernd Lange cũng nhấn mạnh Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong khu vực ASEAN và bày tỏ lập trường cá nhân và của EU là ủng hộ tự do hàng hải, hàng không trên biển; ủng hộ lập trường theo hướng tôn trọng luật pháp quốc tế đặc biệt tại Biển Đông.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục