EU hối thúc Anh công khai chính sách trợ cấp nhà nước

12:11' - 29/06/2020
BNEWS Đến nay phía Anh vẫn chưa tham gia ý tưởng mà phía EU đề xuất về việc chia sẻ các thông tin chính sách trợ cấp nhà nước và đánh bắt cá trong các vòng đàm phán trước.

Ngày 28/6, Liên minh châu Âu (EU) đã hối thúc Anh công bố chính sách trợ cấp nhà nước thời kỳ hậu Brexit-chỉ việc Anh rời EU, cho rằng việc London thiếu một kế hoạch công khai về cơ chế trợ cấp trong nước làm cản trở các cuộc đàm phán về quan hệ song phương.

Báo Financial Times dẫn lời trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier cho rằng tới nay phía Anh vẫn chưa tham gia ý tưởng mà phía EU đề xuất về việc chia sẻ các thông tin chính sách trợ cấp nhà nước và đánh bắt cá trong các vòng đàm phán trước.

Cùng với các bất đồng về sân chơi bình đẳng, quyền cơ bản trong tư pháp hình sự và quản trị mối quan hệ đối tác trong tương lai thì đánh bắt cá cũng là vấn đề tồn đọng chính khiến đàm phán Anh-EU bế tắc suốt nhiều tháng qua.

Lời kêu gọi được EU đưa ra chỉ một ngày trước khi hai bên khởi động lịch trình 5 tuần đàm phán tích cực nhằm đạt được một thỏa thuận đình hình các mối quan hệ song phương thời kỳ hậu Brexit. Vòng đàm phán mới khởi động tại Brussels là vòng đàm phán trực tiếp đầu tiên kể từ khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát làm gián đoạn các lịch trình đàm phán trực tiếp.

Theo kế hoạch, các cuộc đàm phán sẽ được tổ chức tại Brussels hoặc London trong suốt tháng 7 và cuối tháng 8. Ngay trước khi hai bên khởi động đàm phán, trưởng đoàn đàm phán của Anh David Frost được bổ nhiệm làm cố vấn an ninh quốc gia của Thủ tướng Boris Johnson.

Giới bình luận cho rằng động thái này có thể phá vỡ trọng tâm đàm phán của phía Anh nhưng một người phát ngôn của Chính phủ Anh khẳng định việc ông Frost được bổ nhiệm vào vị trí mới không ảnh hưởng tới những cuộc đàm phán với EU.

Quan chức này cho biết ông Frost sẽ tiếp tục giữ vai trò trưởng đoàn đàm phán cho tới khi hai bên đạt thỏa thuận hoặc các cuộc đàm phán chấm dứt và đây vẫn là nhiệm vụ mà ông Frost ưu tiên.

Các cuộc đàm phán sắp tới được kỳ vọng sẽ giúp hai bên tháo gỡ những mâu thuẫn vốn đã cản trở tiến trình đàm phán trong suốt nhiều tháng qua.

Vấn đề càng thêm nóng trong những ngày gần đây khi Thủ tướng Johnson hôm 27/6 khẳng định một khi hai bên không thể tìm tiếng nói chung, Anh sẽ chấp nhận mọi hậu quả khi rời đi mà không có thỏa thuận quan hệ song phương.

Anh chính thức rời EU hôm 30/1 vừa qua nhưng hai bên vẫn duy trì mô hình trao đổi thương mại như khi Anh còn là thành viên cho tới khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc vào cuối năm 2020.

Sau thời điểm này, nếu Anh và EU chưa đạt thỏa thuận thì mối quan hệ thương mại song phương sẽ được định hình theo các tiêu chuẩn của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) với những mức thuế quan cao và nguy cơ bị gián đoạn nghiêm trọng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục