Nhật Bản chốt thời hạn đạt thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Anh

18:37' - 23/06/2020
BNEWS Nhật Bản đã đưa ra thời hạn 6 tuần để Anh đạt được thỏa thuận hậu Brexit - động thái gây áp lực buộc Chính phủ Anh phải nhất trí về một trong những cuộc đàm phán thương mại nhanh nhất trong lịch sử.

Trả lời phỏng vấn báo Financial Times, Trưởng đoàn đàm phán của Tokyo, Hiroshi Matsuura nhấn mạnh: "Để tránh sự gián đoạn trong tháng Một, chúng ta phải thông qua thỏa thuận hậu Brexit trong phiên họp Quốc hội Nhật Bản vào mùa Thu tới. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta phải hoàn tất đàm phán trước cuối tháng Bảy tới".

Ông Hiroshi Matsuura cho biết, thời gian biểu ngắn này có nghĩa cả hai bên phải hạn chế tham vọng của mình, đồng thời cho rằng các mục tiêu do London đặt ra có thể không thể đạt được.

Bất kỳ thỏa thuận nào cũng sẽ phải dựa trên Hiệp định thương mại Liên minh châu Âu (EU) - Nhật Bản đã có hiệu lực vào năm 2019, song Anh tỏ ý hy vọng đạt được việc cắt giảm hoặc bãi bỏ thuế bổ sung của Nhật Bản.

Hiện Anh cũng đang nỗ lực đàm phán các thỏa thuận thương mại hậu Brexit, trong đó có các đàm phán khó khăn với EU.

Anh đã ra khỏi EU vào ngày 31/1/2020 sau 47 năm là thành viên của khối và sẽ ra khỏi thị trường chung và liên minh hải quan vào ngày 31/12 tới sau giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 11 tháng. Theo thỏa thuận Brexit, hai bên sẽ đạt thỏa thuận thương mại vào cuối tháng 10 tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục