EU khẳng định vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca là "an toàn và hiệu quả"

10:23' - 19/03/2021
BNEWS Vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của hãng dược phẩm AstraZeneca (Anh) là chế phẩm "an toàn, hiệu quả" và không gây ra hiện tượng đông máu sau khi tiêm chủng.

Đây là khẳng định được Giám đốc điều hành Cơ quan Quản lý Dược phẩm của Liên minh châu Âu (EMA) Emer Cooke đưa ra ngày 18/3, qua đó xóa tan nghi ngại về những tác dụng phụ của chế phẩm này.

Nhiều nước lớn trong EU đã ngay lập tức thông báo sẽ nối lại việc tiêm chủng vaccine của AstraZeneca ngay trong tuần này.

Để đi đến kết luận trên, EMA đã điều tra từng trường hợp, tham vấn các nhà khoa học tại 27 quốc gia thành viên EU.

Trong tổng số 5 triệu người châu Âu đã được tiêm chủng vaccine của AstraZeneca, có 30 người xuất hiện triệu chứng máu vón cục.

EMA khẳng định, đối với cả 30 trường hợp này, cục máu đông hình thành không liên quan đến việc vừa tiêm chủng vaccine trước đó.

Phát biểu họp báo sau cuộc điều tra của ủy ban đánh giá nguy cơ dược phẩm, bà Emer Cooke nêu rõ: "Ủy ban đã rút ra kết luận khoa học rõ ràng. Đây là một loại vaccine an toàn và hiệu quả. Lợi ích của vaccine trong việc bảo vệ con người khỏi nguy cơ tử vong và nhập viện do bệnh COVID-19 lớn hơn nhiều so với những rủi ro tiềm tàng. Ủy ban cũng kết luận rằng vaccine không liên quan tới việc tăng nguy cơ gây chứng huyết khối tĩnh mạch hoặc gây ra cục máu đông".

Ngay sau thông báo trên của EMA, Đức, Pháp và Italy tuyên bố nối lại việc tiêm chủng vaccine của AstraZeneca từ ngày 19/3.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Pháp Jean Castex cho biết cơ quan y tế Pháp sẽ cập nhật khuyến nghị tiêm chủng của nước này sau khẳng định của EMA về tính an toàn của vaccine AstraZeneca.

Ông cho biết sẽ là một trong những người chủng ngừa vaccine của AstraZeneca nhằm tạo dừng niềm tin của công chúng đối với chế phẩm này.

Từ Rome, Thủ tướng Italy Mario Draghi cho biết nước này sẽ nối lại việc tiêm chủng vaccine của AstraZeneca từ 15h chiều 19/3 (theo giờ địa phương), nhấn mạnh ưu tiên của chính phủ là tiêm chủng cho càng nhiều người càng tốt trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể.

Đức cũng tuyên bố sẽ ngay lập tức nối lại việc tiêm chủng vaccine của AstraZeneca. Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha thông báo sẽ nối lại việc sử dụng vaccine của AstraZeneca từ tuần tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục