EU lo ngại thương vụ Lufthansa-ITA Airways đẩy giá vé lên cao

09:04' - 27/03/2024
BNEWS Kế hoạch mua cổ phần của hãng hàng không Lufthansa trong ITA Airways của Italy có thể gây tổn hại đến cạnh tranh và đẩy giá vé lên cao.

Cơ quan quản lý chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, kế hoạch mua cổ phần của hãng hàng không Lufthansa trong ITA Airways của Italy có thể gây tổn hại đến cạnh tranh và đẩy giá vé lên cao. Điều này khiến ITA Airways và hãng hàng không này của Đức phải đưa ra các biện pháp khắc phục trong những tuần tới.

 

Kế hoạch của Lufthansa mua 41% cổ phần của ITA Airways thuộc sở hữu nhà nước của Italy với giá 325 triệu euro (351 triệu USD) cho thấy xu hướng hợp nhất trong ngành hàng không sau thương vụ Tập đoàn hàng không IAG mua lại Air Europa.

Cơ quan giám sát chống độc quyền của EU cho biết thỏa thuận này có nguy cơ gây mất cạnh tranh trên các tuyến bay ngắn giữa Italy và các nước Trung Âu, cũng như trên các tuyến đường dài Italy và Mỹ, Canada và Nhật Bản.

Ủy viên Liên minh châu Âu phụ trách cạnh tranh, bà Margrethe Vestager, cho biết, những rủi ro về vấn đề cạnh tranh tất nhiên là giá cả tăng lên và dịch vụ đi xuống”. Bà cũng nói thêm rằng khi nói đến rủi ro cạnh tranh nghĩa là người dùng sẽ phải trả tiền.

Lufthansa cho biết sẽ đưa ra các biện pháp khắc phục kịp thời và theo quan điểm của họ thỏa thuận này sẽ tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ ở châu Âu và Italy.

Thời hạn để hai hãng hàng không nói trên đưa ra các biện pháp khắc phục là ngày 26/4, trong khi EU có thời hạn đến ngày 6/6 để ra quyết định "bật đèn xanh" hay ngăn cản thương vụ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục