EU, Mỹ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác về thương mại và công nghệ

07:55' - 06/04/2024
BNEWS Ngày 5/4, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đã tổ chức cuộc họp lần thứ sáu của Hội đồng Thương mại và Công nghệ EU-Mỹ (TTC) tại thành phố Louvain, Bỉ.

Cuộc họp đã đánh giá những kết quả đạt được của TTC sau hai năm rưỡi hợp tác, đồng thời thảo luận về các bước đi mới. Đây là diễn đàn quan trọng nhằm tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong các vấn đề liên quan đến thương mại và công nghệ xuyên Đại Tây Dương.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, cuộc họp có sự tham dự của các Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu (EC) Margrethe Vestager và Valdis Dombrovskis, cùng với Ủy viên châu Âu Thierry Breton. Về phía Mỹ có Bộ trưởng Ngoại giao Antony Blinken, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo và Đại diện Thương mại Katherine Tai.

Tại cuộc họp, hai bên tái khẳng định cam kết chung trong cách tiếp cận dựa trên rủi ro đối với trí tuệ nhân tạo (AI) cũng như sự hỗ trợ đối với các công nghệ AI an toàn và đáng tin cậy. Hai bên tin tưởng vào tiềm năng của AI trong việc giúp tìm ra giải pháp cho những thách thức toàn cầu.

Ngoài ra, EU và Mỹ cũng đã công bố một cuộc đối thoại mới giữa Văn phòng AI của EU và Viện An ninh Mỹ về việc phát triển các công cụ, phương pháp và tiêu chuẩn để đo lường và đánh giá các mô hình AI.

Hai bên cũng thông qua tầm nhìn chung cho mạng 6G, định rõ hướng đi để giữ vai trò "dẫn đầu" trong công nghệ này, đồng thời ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu.

Về lĩnh vực chất bán dẫn, EU và Mỹ quyết định gia hạn thêm 3 năm cho hai thỏa thuận hợp tác nhằm đảm bảo nhanh chóng phát hiện sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng và đảm bảo tính minh bạch của các hoạt động trợ cấp. Hai bên cam kết hợp tác về các chất bán dẫn truyền thống và tiến hành nghiên cứu để tìm ra các chất thay thế cho chất per và polyfluoroalkyl (PFAS) trong chip, bao gồm cả việc tận dụng các khả năng của AI.

Phó Chủ tịch điều hành EC Margrethe Vestager cho biết, trong thế giới không chắc chắn và thay đổi nhanh chóng hiện nay, mối quan hệ hợp tác giữa châu Âu và Mỹ về thương mại và công nghệ cho phép hai bên giải quyết một số thách thức quan trọng nhất của thời đại kỹ thuật số. Bà nhấn mạnh, hai đối tác sẽ tiếp tục hợp tác để tăng cường an ninh kinh tế và xây dựng môi trường kỹ thuật số công bằng, phản ánh các giá trị của châu Âu và Mỹ.

Cuộc họp lần thứ 6 của TTC thể hiện cam kết mạnh mẽ của châu Âu và Mỹ trong việc thúc đẩy vai trò lãnh đạo xuyên Đại Tây Dương về các công nghệ mới nổi và môi trường kỹ thuật số, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư song phương, cũng như hợp tác về an ninh kinh tế, bảo vệ nhân quyền và các giá trị khác.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh sự tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số và sinh thái đang mở ra các triển vọng tăng trưởng và đổi mới, nhưng bên cạnh đó cũng đòi hỏi sự hợp tác xuyên Đại Tây Dương hướng tới các cách tiếp cận chung.

TTC được EU và Mỹ thành lập tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels ngày 15/6/2021. Đây là diễn đàn để hai bên tăng cường phối hợp trong các vấn đề về thương mại và công nghệ quan trọng, đồng thời tăng cường hợp tác xuyên Đại Tây Dương về các vấn đề cùng quan tâm. Ngoài ra, EU và Mỹ cũng luôn nỗ lực hướng tới sự minh bạch và giảm thiểu rủi ro liên quan đến AI, thúc đẩy lợi ích của AI đối với công dân và xã hội.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục