EU sẽ không thương lượng thêm về thỏa thuận Brexit

17:39' - 14/03/2019
BNEWS Nghị sĩ châu Âu phụ trách Brexit nhấn mạnh thỏa thuận "ly hôn" giữa EU và Anh là thỏa thuận cuối cùng, hàm ý sẽ không có thương lượng lại, ngay cả khi Brexit được hoãn lại đến ngày 30/6 hay lâu hơn.
 Biểu tượng đồng Euro tại Frankfurt am Main, miền tây nước Đức. Ảnh: AFP/ TTXVN

Nghị sĩ châu Âu phụ trách vấn đề Brexit, ông Danuta Hubner ngày 14/3 cho biết Vương quốc Anh nhiều khả năng sẽ có được sự đồng ý của Liên minh châu Âu (EU) về việc hoãn Brexit nếu họ đề nghị, tuy nhiên khối này sẽ không thay đổi thỏa thuận "ly hôn" đã nhất trí hồi cuối năm 2018 với Thủ tướng Anh Theresa May.

Tuyên bố của ông Hubner, một thành viên ủy ban gồm 6 nghị sĩ của Nghị viện châu Âu (EP) phụ trách vấn đề Brexit, được đưa ra vài giờ trước khi Hạ viện Anh tiến hành bỏ phiếu về việc có đề nghị EU gia hạn Brexit sau thời điểm ngày 29/3 tới để kéo dài thời gian đàm phán hay không.

Phát biểu với hãng tin Reuters, ông Hubner cho biết: "Gia hạn một chút chỉ đồng nghĩa với việc để Anh có thể thông qua các đạo luật cần thiết nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho việc ra đi theo thỏa thuận ly hôn đã được nhất trí".

Ông nhấn mạnh rằng thỏa thuận "ly hôn" giữa EU và Anh là thỏa thuận cuối cùng, hàm ý sẽ không có thương lượng lại, ngay cả khi Brexit được hoãn lại đến ngày 30/6 hay lâu hơn nữa.

Nghị sĩ Hubner cũng cho biết thêm: "Nếu không có một thỏa thuận được phê chuẩn trước ngày 29/3, thì chẳng có cơ sở nào cũng như không có lý do nào để trao cho họ (nước Anh) một quyết định gia hạn (Brexit). Dù sao cũng sẽ hướng tới việc gia hạn, nhưng nhiều điều vẫn còn mập mờ".

Cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond cho biết EU có thể sẽ đồng ý hoãn Brexit trong một thời gian dài nếu Chính phủ Anh đề nghị.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Sky News, ông Hammond cho biết EU đã bóng gió rằng chỉ khi Anh đạt được thỏa thuận, EU nhiều khả năng sẵn sàng gia hạn về mặt kỹ thuật để Anh thông qua các đạo luật cần thiết. Ông cho biết thêm rằng "nếu chúng ta không có một thỏa thuận, và vẫn tiếp tục thảo luận đâu là con đường đúng đắn để đi tiếp", thì rất có thể EU sẽ sẵn sàng "gia hạn dài hơn".

Trong khi đó, Chủ tịch đảng Dân chủ Hợp nhất (DUP) ở Bắc Ireland kêu gọi Anh cần "dũng cảm" và đảm bảo một thỏa thuận "ly hôn" với EU. Phát biểu với hãng tin BBC, bà Foster nhấn mạnh: "Điều mà mọi người cần là can đảm lên, và tìm kiếm một thỏa thuận có thể hiệu lực đối với toàn Vương quốc Anh".

Bà cũng bày tỏ mong muốn hội đồng vùng Bắc Ireland sẽ "có tiếng nói đáng kể" về Brexit, đồng thời nhấn mạnh rằng Bắc Ireland phải tiếp tục là một phần của Vương quốc Anh "về mặt thể chế và kinh tế".

Thủ tướng Anh đã quyết định đệ trình Hạ viện kiến nghị tổ chức một cuộc bỏ phiếu mới về thỏa thuận Brexit trong thời gian từ nay tới ngày 20/3, sau khi Hạ viện đã 2 lần bác bỏ văn bản này.

Trong bản kiến nghị gửi Hạ viện Anh ngày 14/3, trước khi các nghị sĩ bỏ phiếu về việc có lùi thời hạn Brexit hay không, Thủ tướng May kêu gọi Hạ viện một lần nữa xem xét để thông qua thỏa thuận Brexit mà Chính phủ Anh và EU thống nhất tháng 11/2018 và đã sửa đổi một vài điểm liên quan điều khoản "chốt chặn".

Bà nhấn mạnh rằng chỉ có như vậy thì thời điểm nước Anh rời EU vào ngày 29/3 mới có thể được gia hạn. Kiến nghị của bà May nêu rõ nếu các nghị sĩ ủng hộ thỏa thuận Brexit sửa đổi trong cuộc bỏ phiếu thứ 3, Thủ tướng sẽ đề xuất với các nhà lãnh đạo EU một khoảng thời gian gia hạn Brexit ngắn từ ngày 29/3 sang ngày 30/6 tới, nhằm tạo điều kiện văn kiện trên được phê chuẩn.

Tuy nhiên, trong trường hợp thứ hai, nếu các nghị sĩ từ chối ủng hộ thỏa thuận Brexit và phản đối việc Brexit không thỏa thuận vào ngày 29/3, Vương quốc Anh sẽ phải đề xuất kéo dài thời gian hơn so với phương án đầu tiên.

Việc lùi thời hạn Brexit quá ngày 30/6 đồng nghĩa với việc nước Anh vẫn phải tham gia các cuộc bầu cử tại EP vào ngày 24-26/5 tới, đồng thời lộ trình rời khỏi EU sẽ bị kéo dài không hạn định.

Trong một đánh giá, Ngân hàng Goldman Sachs cùng ngày cho biết có 60% khả năng thỏa thuận Brexit của Thủ tướng May sẽ nhận được sự đồng ý của các nghị sĩ, sau khi Hạ viện đã bác bỏ khả năng ra đi mà không có thỏa thuận. Đánh giá mới trên đã tăng so với 55% mà Goldman Sachs đã dự báo ngày 13/3.

Tuy nhiên, ngân hàng này khẳng định vẫn có một cơ hội "lớn" là Brexit sẽ bị đảo ngược trong một cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai. Kịch bản này có 35% cơ hội xảy ra. Ngân hàng này cũng đã giảm khả năng Brexit không thỏa thuận từ 10% xuống còn 5%./.

>> Quốc hội Anh bác phương án Brexit không thỏa thuận

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục