EU sẽ ra luật hạn chế nguồn tài chính cho khủng bố

07:51' - 10/12/2015
BNEWS Luật sẽ bao gồm việc hợp tác xuyên biên giới trong các cuộc điều tra tài chính, giám sát các giao dịch đáng ngờ và phong tỏa ngay lập tức tài sản của các đối tượng bị tình nghi.
EU sẽ ban hành luật mới nhằm hạn chế nguồn tài chính cho khủng bố. Ảnh: iraqidinarchat.net

Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 9/12 đã nhất trí thúc đẩy một số đạo luật mới nhằm hạn chế nguồn cung cấp tài chính cho các tổ chức khủng bố, do Pháp đề xuất.

Động thái này của EU được thực hiện nhằm ngăn ngừa những vụ tấn công khủng bố như vụ xả súng đẫm máu tại thủ đô Paris của Pháp hồi giữa tháng trước.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovski cho biết, các vụ tấn công kinh hoàng gần đây ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt tại Paris, là hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải hành động trên mọi mặt trận để chống lại những kẻ khủng bố, trong đó ưu tiên trước mắt là chặn mọi nguồn tài chính của các nhóm phiến quân này.

Chính sự dễ dàng trong việc chuyển tiền giữa các nước EU, sự thuận tiện trong giao dịch bằng thẻ ngân hàng hay các phương thức giao dịch tài chính mới như Bitcoin đã khiến cho công tác quản lý tài chính ngày càng trở nên khó khăn.

Điều này khiến các cơ quan chức năng khó có thể theo dõi đường đi của các dòng tiền để kịp thời ngăn chặn các giao dịch đáng ngờ.

Theo kế hoạch, EC sẽ phát triển các đạo luật mới trong những tuần tới, qua đó có khả năng bao gồm cả việc thiết lập quyền truy cập vào các tài khoản ngân hàng cho phép cảnh sát có thể truy cập với mục đích điều tra khủng bố, mở đường cho việc thiết lập một hệ thống tương tự như chương trình tìm kiếm các giao dịch quốc tế mà Mỹ áp dụng sau vụ khủng bố 11/9/2001./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục