EU tài trợ 40 triệu euro giúp Ai Cập đảm bảo an ninh lương thực

09:17' - 31/03/2023
BNEWS Bộ Hợp tác Quốc tế Ai Cập ngày 30/3 cho biết Ai Cập và EU đã ký kết thỏa thuận tài trợ trị giá 40 triệu euro (43,6 triệu USD) nhằm tăng cường an ninh lương thực tại đất nước Kim tự tháp.

Theo thỏa thuận này, do Cơ quan Hợp tác Phát triển Italy (AICS) triển khai thực hiện, AICS sẽ hợp tác với Bộ Nông nghiệp Ai Cập để hỗ trợ sản xuất lúa mì và ngũ cốc với khoản tài trợ 25 triệu euro và hoàn thiện hệ thống kiểm soát thông tin lúa mì ở Ai Cập trị giá 15 triệu euro. Số tiền tài trợ này là một phần của chương trình hỗ trợ an ninh lương thực trị giá 100 triệu USD mà EU đã ký với Ai Cập vào năm 2022.

Bộ trưởng Hợp tác Quốc tế Ai Cập Rania Mashat nói rằng thỏa thuận trên là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Ai Cập trong việc hợp tác với các đối tác song phương và đa phương quốc tế nhằm đối phó với những thách thức về an ninh lương thực do cuộc xung đột Nga-Ukraine gây ra.

 

Đề cập đến nỗ lực của Chính phủ Ai Cập trong việc ứng phó với các thách thức về an ninh lương thực, bà Mashat cho hay Ai Cập đã ký nhiều thỏa thuận chương trình kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Nga-Ukraine nhằm đảm bảo lương thực, trong đó có chương trình an ninh lương thực trị giá 500 triệu USD với Ngân hàng Thế giới (WB) và một chương trình trị giá 271 triệu USD với Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB).

Bên cạnh đó, Bộ Hợp tác Quốc tế Ai Cập cũng đã khởi động một chiến lược quốc gia thúc đẩy các dự án xanh (NWFE) nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự về khí hậu quốc gia. Chiến lược này tạo cơ hội huy động tài chính khí hậu và đầu tư tư nhân để hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh của Ai Cập.

Bà Mashat đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả giữa Ai Cập và EU cũng như phía Italy trong các lĩnh vực an ninh lương thực, giáo dục, nông nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ. Danh mục hợp tác phát triển giữa Ai Cập và EU ước lên tới 1,3 tỷ euro, với các dự án được tài trợ thông qua các cơ chế tài chính của châu Âu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục