EU tăng cường các biện pháp để giảm tiêu thụ khí đốt

08:41' - 15/07/2022
BNEWS Ủy ban châu Âu (EC) yêu cầu các quốc gia thành viên kể từ tuần tới hạn chế sưởi ở mức 19°C và để điều hòa không khí ở mức 25°C trong các tòa nhà công cộng, để giảm nhu cầu khí đốt của châu lục.

Để có thể chống chọi tốt hơn với việc nguồn cung khí đốt của Nga sụt giảm nghiêm trọng, hoặc thậm chí là khả năng ngừng cung cấp, Liên minh châu Âu (EU) đang xác định cho 27 quốc gia thành viên các biện pháp để giảm tiêu thụ khoảng 25-60 tỷ m3 khí đốt.

 

Trong tài liệu dự kiến công bố ngày 20/7, EC nhấn mạnh: "Hành động ngay bây giờ có thể làm giảm tác động của việc đột ngột bị gián đoạn 1/3 lượng cung cấp".

Cụ thể, theo ước tính, việc cắt giảm hệ thống sưởi hoặc làm mát các tòa nhà sẽ giúp tiết kiệm khoảng 11 tỷ m3 khí đốt tự nhiên, từ 4-40 tỷ m3 khí đốt sẽ được tiết kiệm từ việc giảm nhu cầu điện và việc giảm sử dụng năng lượng trong các ngành công nghiệp sẽ giúp tiết kiệm thêm khoảng 10-11 tỷ m3 khí đốt.

Ngoài ra, EC nhấn mạnh có thể tiết kiệm đáng kể bằng cách triển khai các nguồn nhiệt thay thế cho hệ thống sưởi đô thị, các máy sưởi tại các gia đình. EC cũng kêu gọi các chiến dịch truyền thông để khuyến khích các hộ gia đình hạ bớt một độ C trong mùa Đông này.

Tuy nhiên, EC cho biết "khách hàng được bảo vệ" (hộ gia đình, dịch vụ xã hội, doanh nghiệp vừa và nhỏ) chiếm chưa đến 37% tổng tiêu dùng ở EU và các mô phỏng cho thấy họ sẽ không bị ảnh hưởng ở quy mô lớn bởi tình trạng thiếu khí đốt. Do đó, EC ưu tiên nhắm đến các nhà máy điện và công nghiệp, những người tiêu dùng lớn.

Những đề xuất này sẽ là trọng tâm trong cuộc họp của các Bộ trưởng Năng lượng châu Âu vào ngày 26/7 tại Brussels./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục