EU thúc giục Anh đưa ra giải pháp về đường biên giới với CH Ireland

11:11' - 15/05/2018
BNEWS Đối thoại về vấn đề biên giới Ireland đã không có tiến triển nào mới kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh EU hồi cuối tháng 3.

Ngày 14/5, Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về việc Anh rời khỏi khối này (còn gọi là Brexit), ông Michel Barnier cảnh báo London phải sớm tìm ra giải pháp cho vấn đề đường biên giới giữa Ireland và vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh trước khi Hội nghị thượng đỉnh EU nhóm họp vào tháng 6 tới.

 Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại một hội thảo an ninh tại Brussels (Bỉ), ông Barnier nêu rõ hiện vẫn tồn tại 2 nội dung đang có nguy cơ không đạt được đồng thuận và đe dọa làm đổ vỡ một thỏa thuận Brexit giữa Anh và EU.

Đó là vấn đề biên giới giữa vùng Bắc Ireland thuộc Anh và CH Ireland thành viên EU, cùng việc quyết định cơ quan giám sát việc triển khai thỏa thuận Brexit trong tương lai. EU nhấn mạnh tại Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra vào ngày 28-29/6 tới, Anh cần đưa ra được giải pháp khả thi nhằm giúp tránh một "biên giới cứng" giữa CH Ireland và vùng lãnh thổ Bắc Ireland.

Anh cam kết sẽ không tạo ra một "đường biên giới cứng" giữa khu vực Bắc Ireland và CH Ireland. Điều này cũng được coi là điều then chốt nhằm duy trì thỏa thuận Ngày thứ Sáu tốt lành năm 1998.

Tuy nhiên, London cũng tuyên bố sẽ không tham gia Liên minh Thuế quan với EU và hối thúc tìm được giải pháp để cân bằng 2 yêu cầu này.

EU đã đề xuất giải pháp trong đó chỉ có Bắc Ireland ở lại trong Liên minh thuế quan hậu Brexit. Tuy nhiên, London cho rằng việc này sẽ khiến Bắc Ireland tách biệt khỏi Vương quốc Liên hiệp Anh.

EU đã đặt ra thời hạn hoàn tất thỏa thuận "ly hôn" với Anh vào tháng 10/2018 để Quốc hội Anh và Nghị viện châu Âu có đủ thời gian để thông qua thỏa thuận này trước thời điểm Anh chính thức rời EU dự kiến vào ngày 29/3/2019.

Tuy nhiên, đối thoại về vấn đề biên giới Ireland vẫn không có tiến triển nào mới kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh EU hồi cuối tháng 3 và đây được coi là nội dung chính trong chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra vào tháng 6 tới, cuộc họp mang tính chất "bàn đạp" hướng tới việc nỗ lực đạt được thỏa thuận cuối cùng vào tháng 10./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục