EU ủng hộ quan điểm khắt khe trong lựa chọn các nhà cung cấp mạng 5G

18:01' - 23/11/2019
BNEWS Đại sứ các nước thành viên EU ủng hộ quan điểm khắt khe trong việc lựa chọn các nhà cung cấp mạng di động thế hệ mới (5G).

Theo một người phát ngôn của Phần Lan, nước hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU), tại cuộc họp ở Brussels ngày 22/11, Đại sứ các nước thành viên đã ủng hộ quan điểm khắt khe trong việc lựa chọn các nhà cung cấp mạng di động thế hệ mới (5G), bao gồm việc xem xét khung pháp lý trong nước mà các nhà cung cấp dịch vụ phải tuân thủ.
Theo một văn bản dự thảo trước cuộc họp, các nước thành viên EU nên cân nhắc các yếu tố phi kỹ thuật như các khuôn khổ pháp lý và chính sách mà các nhà cung cấp có thể phải tuân thủ ở một nước thứ ba.

Văn bản này đề cập đến việc các chính phủ cũng nên đa dạng hóa các nhà cung cấp, không phụ thuộc vào một nhà cung cấp nào. Các bộ trưởng của EU sẽ thông qua những nội dung này tại một cuộc họp vào tháng tới.
Mỹ đã hối thúc EU cấm sử dụng các thiết bị của Huawei, tập đoàn công nghệ của Trung Quốc hiện đang dẫn đầu thị trường về thiết bị viễn thông, cho rằng chúng có thể được Trung Quốc sử dụng cho mục đích gián điệp.

Những lo ngại tập trung vào một quy định của Trung Quốc yêu cầu hợp tác giữa các doanh nghiệp nước này với chính phủ trong các vấn đề an ninh.
Huawei, với các đối thủ cạnh tranh là Nokia của Phần Lan và Ericsson của Thụy Điển, đã bác bỏ những cáo buộc của Mỹ và cho rằng những lo ngại trên là vô căn cứ.
Tháng trước, EU cảnh báo rủi ro gia tăng các cuộc tấn công mạng từ các công ty nhà nước, nhưng không nêu đích danh công ty hay nước nào. Khối này coi mạng 5G là yếu tố quyết định thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
EU hiện đang xem xét một loạt các biện pháp từ nay đến cuối năm nhằm giải quyết những đe dọa đối với an ninh mạng ở tầm quốc gia và toàn khối. Cơ quan An ninh mạng châu Âu cũng đang hoàn tất một bản đồ các mối đe dọa cụ thể đối với các mạng 5G./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục