EU nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường mua bán phát thải

08:30' - 21/12/2021
BNEWS Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) nhấn mạnh thị trường mua bán phát thải là một trong những công cụ tốt nhất để tác động đến hành vi và là một cơ chế quen thuộc với ngành công nghiệp.

Tại cuộc họp Bộ trưởng Môi trường các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) hôm 20/12 ở Brussels (Bỉ), Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), người phụ trách dự án khí hậu của EU, Frans Timmermans nhấn mạnh thị trường mua bán phát thải là một trong những công cụ tốt nhất để tác động đến hành vi và là một cơ chế quen thuộc với ngành công nghiệp.

EU sẵn sàng cho các giải pháp thay thế, nhưng với điều kiện là phải giảm lượng khí thải của các lĩnh vực này đủ để đạt được các mục tiêu đến năm 2030 và 2050 của châu Âu.
Để giảm 55% lượng phát thải khí nhà kính của EU vào năm 2030 so với năm 1990, và trung hòa hoàn toàn với khí hậu vào năm 2050, hồi giữa tháng Bảy vừa qua, EU đã đề xuất một hệ thống buôn bán khí thải mới (ETS) cho giao thông và sưởi ấm, theo đó loại bỏ việc tiêu thụ xe động cơ đốt trong.

EU cũng đưa ra các chỉ thị mới nhằm nâng cấp các tòa nhà cũ để tiết kiệm năng lượng hơn. Tất cả những đề xuất lập pháp này sẽ được trình bày trước Nghị viện châu Âu vào ngày 22/12.
Như vậy, kể từ năm 2025, các nhà cung cấp nhiên liệu và dầu sưởi sẽ phải mua phụ cấp phát thải CO2 với nguy cơ chuyển chi phí bổ sung này cho người tiêu dùng dưới hình thức hóa đơn năng lượng cao hơn.

Các Bộ trưởng Môi trường EU yêu cầu EC tính đến tác động xã hội. Đức, Thụy Điển và các quốc gia khác đã ủng hộ kế hoạch này, theo đó sẽ cắt giảm khí thải theo cách hiệu quả về chi phí và huy động vốn cho các khoản đầu tư xanh.
Các quốc gia EU sẽ cố gắng đạt được một quan điểm chung vào giữa năm 2022 về gói đề xuất khí hậu rộng lớn của EU, bao gồm ETS mới và loại bỏ ô tô động cơ đốt trong vào năm 2035. Tất cả đều phải được các nước EU và Nghị viện châu Âu thông qua.

Cho đến nay, nhu cầu bảo vệ các hộ gia đình dễ bị tổn thương đều được đề cập rất nhiều trong các cuộc đàm phán, khi các quốc gia xem xét biện pháp này trong bối cảnh giá năng lượng tăng cao và giá CO2 kỷ lục trên thị trường carbon hiện có của EU.
Phó Chủ tịch EC Timmermans đã hứa "một quỹ đoàn kết" để giảm thiểu tác động đến những người dễ bị tổn thương nhất. Ông cho biết EC muốn kết hợp đề xuất về ETS với một quỹ trị giá 72 tỷ euro (81,2 tỷ USD) để giúp bù đắp cho những công dân có thu nhập thấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục