EU và Australia đẩy nhanh đàm phán FTA

11:06' - 01/07/2022
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý đẩy nhanh các cuộc đàm phán về Thỏa thuận Thương mại tự do (FTA) với Australia sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Anthony Albanese và Ủy viên EU Ursula von der Leyen.
Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý đẩy nhanh các cuộc đàm phán về Thỏa thuận Thương mại tự do (FTA) với Australia sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Anthony Albanese và Ủy viên EU Ursula von der Leyen bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Madrid, Tây Ban Nha.
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Thủ tướng Albanese cho biết các cuộc đàm phán sẽ được nối lại trong vòng vài tháng, bắt đầu từ tháng Mười tới hoặc có thể sớm hơn, để Australia tiếp cận thị trường châu Âu với trị giá 24.000 tỷ AUD (16.800 tỷ USD).
 
Các cuộc đàm phán FTA giữa hai bên đã bị đình trệ sau khi cựu Thủ tướng Australia Scott Morrison hủy hợp đồng đóng tàu ngầm thông thường trị giá 90 tỷ AUD (63 tỷ USD) với Pháp. EU cũng lên tiếng chỉ trích chính phủ tiền nhiệm của Australia chậm chễ trong việc thực hiện mục tiêu cắt giảm phát thải ròng khí gây hiệu ứng nhà kính.
Các rào cản trên hiện đã được dỡ bỏ sau khi Australia tuyên bố bồi thường 830 triệu AUD (580 triệu USD) cho tập đoàn đóng tàu ngầm Naval của Pháp. Chính phủ mới của Australia cũng chính thức công bố mục tiêu cắt giảm khí thải tham vọng hơn.
Thỏa thuận thương mại tự do EU-Australia được đề xuất sẽ giúp cải thiện khả năng tiếp cận thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của Australia sang thị trường châu Âu với 450 triệu người tiêu dùng. Đồng thời, một thỏa thuận như vậy đảm bảo quyền tiếp cận cho các doanh nghiệp dịch vụ của quốc gia lớn nhất châu Đại Dương.
Thỏa thuận này cũng sẽ giúp mở rộng dòng vốn đầu tư hai chiều giữa Australia và EU, tạo ra một môi trường kinh doanh thông thoáng hơn, cắt giảm các thủ tục hành chính, cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế số và đổi mới sáng tạo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục