EU xem xét tác động của AUKUS đến đàm phán thương mại với Australia

08:11' - 21/09/2021
BNEWS Ủy ban châu Âu (EC) đang phân tích tác động của quan hệ đối tác an ninh mới ba bên giữa Mỹ, Anh và Australia (AUKUS) trong vòng tiếp theo của các cuộc đàm phán thương mại với Australia.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, trong một tuyên bố ngày 20/9, người phát ngôn của EC, Eric Mamer cho biết EC đang phân tích tác động của AUKUS đối với lịch đàm phán thương mại giữa EU và Australia. AUKUS đã khiến Pháp bất bình sau khi Australia rút khỏi hợp đồng tàu ngầm trị giá 56 tỷ euro (65,6 tỷ USD).

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đã gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào cuối tuần trước tại Athens để thảo luận về vấn đề này. Bà Leyen cũng liên hệ chặt chẽ với các đối tác châu Âu của Pháp và các Ủy viên châu Âu. EC từ chối bình luận về tác động mà AUKUS có thể gây ra đối với quan hệ của EU với Anh.

Được khởi động vào tháng 6/2018, các cuộc đàm phán cho một thỏa thuận thương mại giữa EU và Australia đã kết thúc vòng thứ 11 vào tháng 6 vừa qua, với các cuộc đàm phán dự kiến tiếp tục vào tháng 10.

Miriam Garcia Ferrer, người phát ngôn của EC về thương mại, giải thích EC đang đàm phán trên cơ sở ủy quyền từ các quốc gia thành viên. Khi kết thúc đàm phán, EC sẽ đề xuất văn bản của thỏa thuận cuối cùng để trình Hội đồng và Nghị viện châu Âu thông qua.

Trong suốt thời gian đàm phán, EC giữ liên hệ thường xuyên với các quốc gia thành viên và Nghị viện châu Âu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục