EU yêu cầu Mỹ thận trọng trong điều tra về nhập khẩu thép

10:18' - 02/06/2017
BNEWS EU cảnh báo phía Mỹ rằng các cuộc điều tra về thép nhập khẩu của nước này cần thận trọng, không làm phát sinh các hành động pháp lý vô cớ chống lại các nước xuất khẩu.
EU yêu cầu Mỹ thận trọng trong điều tra về nhập khẩu thép. Ảnh minh họa: Reuters

Ngày 1/6, Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo phía Mỹ rằng các cuộc điều tra về thép nhập khẩu của nước này cần giới hạn trong các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia và không làm phát sinh các hành động pháp lý vô cớ chống lại các nước xuất khẩu.
Hồi tháng Tư, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra quyết định về việc tiến hành một cuộc điều tra thương mại nhằm vào Trung Quốc và các nước khác cũng xuất khẩu thép vào thị trường Mỹ, dựa trên một điều luật cho phép Tổng thống được quyền áp đặt các hạn chế về nhập khẩu vì lý do an ninh quốc gia của Mỹ.
Trong một văn bản gửi Bộ Thương mại Mỹ, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết các hành động hạn chế dựa trên lý do an ninh quốc gia không thể đưa ra được các giải pháp lâu dài mà thị trường thép đang cần mà trái lại có thể tạo ra sự méo mó ở cấp độ toàn cầu với những hậu quả tiêu cực, và cuối cùng là ảnh hưởng đến vị thế của các công ty Mỹ, bao gồm các nhà sản xuất thép cũng như các công ty chế tạo sử dụng nguyên liệu thép.

EC cho biết nhập khẩu thép của Mỹ có thể sẽ cao hơn năm trước, nhưng đã giảm khoảng 25% trong giai đoạn 2014-2016, do việc áp dụng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đã hạn chế các sản phẩm đến từ Trung Quốc.
EC cho rằng việc điều tra của phía Mỹ cần được giới hạn trong vấn đề an ninh quốc gia, và chỉ có khoảng 3% nhu cầu thép của Mỹ được sử dụng cho mục đích quốc phòng và an ninh quốc gia. Một phát ngôn viên của EC cho biết không có bằng chứng cho thấy thép nhập khẩu, nhất là từ EU, đe dọa đến an ninh quốc gia của Mỹ.

Ông nói tình trạng dư thừa công suất mới là nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề trong ngành thép và chỉ bằng cách ngồi lại với nhau các bên mới có thể tìm ra được các giải pháp mang lại sự minh bạch cho thị trường và đảm bảo điều kiện cạnh tranh công bằng cho các nhà sản xuất và lực lượng lao động làm việc trong ngành sản xuất thép.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross sẽ phải chuẩn bị một bản báo cáo vào đầu năm 2018 cho Tổng thống làm cơ sở xem xét "các biện pháp điều chỉnh nhập khẩu".
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã tới Brussels ngày 1/6, tham dự Hội nghị thượng đỉnh EU-Trung Quốc lần thứ 19 và có thể sẽ cho thấy quyết tâm tìm biện pháp giải quyết tận gốc tình trạng dư thừa công suất trong ngành sản xuất thép.

>> Doanh nghiệp Mỹ và nước ngoài "khẩu chiến" về việc bảo hộ thép

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục