Evergrande huy động được 144 triệu USD trước thời hạn thanh toán lãi

07:00' - 10/11/2021
BNEWS Nhà phát triển bất động sản đang ngập trong nợ này phải đối mặt với thời hạn 10/11 để thanh toán lãi suất trái phiếu nước ngoài trị giá 148 triệu USD quá hạn mà tập đoàn này đã bỏ lỡ vào tháng trước.

Nhà phát triển bất động sản hàng đầu Trung Quốc Evergrande mới đây đã huy động được khoảng 144 triệu USD bằng cách cắt giảm cổ phần trong một công ty internet, chỉ vài ngày trước thời hạn thanh toán lãi cho khoản nợ quá hạn.

Evergrande đã bán 5,7% cổ phần với tổng trị giá 1,12 tỷ HKD (144 triệu USD) trong công ty chuyên phát triển internet  HengTen Networks Group theo ba giao dịch riêng biệt từ ngày 4/11.

Nhà phát triển bất động sản đang ngập trong nợ này phải đối mặt với thời hạn 10/11 để thanh toán lãi suất trái phiếu nước ngoài trị giá 148 triệu USD quá hạn mà tập đoàn này đã bỏ lỡ vào tháng trước.

Cuộc khủng hoảng tại một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc đã ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, làm xáo trộn thị trường bất động sản và làm dấy lên lo ngại về hiệu ứng lây lan sang cả nền kinh tế.

Nhà bất động sản đang “ôm núi nợ” hơn 300 tỷ USD này đang cố gắng xử lý tài sản của mình để huy động tiền mặt. Tuy nhiên, hãng Bloomberg đưa tin một số chủ sở hữu trái phiếu nước ngoài cho biết họ chưa nhận được khoản thanh toán hơn 80 triệu USD đến hạn vào ngày 5/11.

Việc bán cổ phần trong HengTen khiến số cổ phần Evergrande còn sở hữu trong công ty dịch vụ Internet này giảm từ 26,55% xuống 20,82%. Điều này đã khiến Tencent trở thành cổ đông lớn nhất, với gần 24% cổ phần.

Evergrande rơi vào khủng hoảng sau khi Chính phủ Trung Quốc bắt đầu siết chặt quản lý lĩnh vực bất động sản trong năm ngoái.

Trong tháng 10/2021, Evergrande đã xoay sở để ngăn chặn tình trạng vỡ nợ hai lần sau khi thực hiện thanh toán lãi suất quá hạn cho các chủ sở hữu trái phiếu nước ngoài.

Trong một nỗ lực để củng cố niềm tin của nhà đầu tư, gần đây Evergrande thông báo đã giao hơn 57.000 bất động sản cho người mua trong khoảng thời gian từ tháng 7-10/2021.

Tuy nhiên, một thỏa thuận được lên kế hoạch để bán lượng cổ phần trị giá 2,6 tỷ USD cho một nhà phát triển Hong Kong đã bất thành trong tháng trước, khiến cổ phiếu của Evergrande lao dốc khi nối lại giao dịch trên Sàn chứng khoán Hong Kong sau 17 ngày tạm ngừng./.

>>Trung Quốc có thể kiểm soát nguy cơ nợ trên thị trường bất động sản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục