Evergrande tiến thêm một bước đến kịch bản vỡ nợ

16:20' - 24/09/2021
BNEWS Tập đoàn bất động sản Evergrande của Trung Quốc ngày 24/9 đã tiến gần hơn đến kịch bản vỡ nợ, khi quá hạn thanh toán 83,5 triệu USD tiền lãi cho trái phiếu kỳ hạn tháng 3/2022 vào ngày 23/9.

Hai nguồn thạo tin cho biết thời hạn thanh toán khoản lãi trên đã qua, nhưng Evergrande vẫn “im hơi lặng tiếng” và các nhà đầu tư đang nắm giữ trái phiếu của tập đoàn này vẫn chưa được trả lãi hay nhận được thông báo gì.

Evergrande giờ đây sẽ có khoảng thời gian ân hạn 30 ngày. Tập đoàn này còn có một khoản thanh toán 47,5 triệu USD khác đến hạn vào ngày 29/9 cho các trái phiếu kỳ hạn tháng 3/2024.

Nếu sau 30 ngày kể từ ngày hai trái phiếu này đáo hạn mà Evergrande không thanh toán được tiền lãi thì tập đoàn này sẽ vỡ nợ.
Các nhà đầu tư vào trái phiếu của Evergrande đang bắt đầu cho rằng có thể phải mất khoảng một tháng nữa thì tình hình mới trở nên rõ ràng hơn.

Bà Jennifer James, chuyên gia quản lý danh mục đầu tư của công ty quản lý tài sản Janus Henderson Investors, nhận định kịch bản có tính khả thi nhất là Evergrande sẽ cũng với các chủ nợ đi đến một thỏa thuận tái cấu trúc.

Nhưng bà cảnh báo rằng nếu một thỏa thuận như vậy không được quản lý tốt, thì sự mất niềm tin của giới đầu tư sẽ có tác động “lây truyền”.
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương) ngày 24/9 đã “bơm” 270 tỷ NDT (42 tỷ USD) vào hệ thống ngân hàng. Đợt bơm tiền tính theo tuần lớn nhất kể từ tháng Một này được xem là một dấu hiệu hỗ trợ cho thị trường từ chính phủ.

Nhưng giới chức Trung Quốc vẫn không có động thái nào đối với tình hình của Evergrande và truyền thông nước này cũng không đưa ra manh mối nào về một gói giải cứu dành cho tập đoàn này.
Vấn đề hóc búa đối với các nhà hoạch định chính sách bây giờ là làm thế nào để áp dụng kỷ luật tài chính mà không gây bất ổn xã hội, vì sự sụp đổ của Evergrande có thể “đè bẹp” thị trường bất động sản vốn chiếm đến 40% tài sản của các hộ gia đình Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục