EVFTA mở ra cơ hội tiếp cận thị trường tiềm năng rất lớn

15:18' - 08/06/2020
BNEWS Hiệp định EVFTA sẽ không chỉ đem lại lợi ích cho nền kinh tế và doanh nghiệp, mà còn đóng góp cho việc nâng cao thu nhập của người lao động, góp phần phát triển kinh tế mang tính bền vững.

Đó là nhận xét của nhiều đại biểu Quốc hội bên lề Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV vào sáng 8/6.
Theo đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa – Vũng Tàu), với số phiếu tán thành rất cao, Quốc hội đã biểu quyết thông qua phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA). Việc phê chuẩn hai Hiệp định này là phù hợp với chủ trương, đường lối đối ngoại, hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước.

Riêng với EVFTA là hiệp định có chuẩn mực cao nhất, hướng tới một không gian thị trường tiềm năng rất lớn gồm 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu, trong đó có những quốc gia hàng đầu thế giới về đầu tư và thương mại. EVFTA mở ra rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp các nước thuộc Liên minh châu Âu cũng như doanh nghiệp Việt Nam.
Nhấn mạnh tham gia hiệp định, mỗi quốc gia, mỗi doanh nghiệp đều có những thuận lợi cũng như những khó khăn riêng, theo đại biểu Dương Minh Tuấn, đây là sân chơi chung giữa 28 quốc gia nên Việt Nam cũng cần có sự chuyển động trước những thách thức mới. Như việc doanh nghiệp sẽ gặp phải những yêu cầu, điều kiện về rào cản kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng chặt chẽ hơn, nhiều quy định phức tạp hơn. Trong đó đặc biệt là những đòi hỏi về truy xuất nguồn gốc.
"Truy xuất nguồn gốc là nội dung mà một số quốc gia rất quan tâm. Đây cũng là những điều kiện rất cần để tham gia EVFTA. Một số doanh nghiệp của ta hiện nay, ví dụ như trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, thực tế là hàng hóa thu nhận từ rất nhiều nguồn gốc nên phải chứng minh được thì mới có xuất xứ tốt.

Chính vì vậy, doanh nghiệp, các ngành nghề cần phải hết sức cố gắng thực hiện truy xuất nguồn gốc. Cơ quan nhà nước cũng phải hỗ trợ để sớm có văn bản hướng dẫn cho doanh nghiệp triển khai, thực hiện tốt để tham gia EVFTA", đại biểu Dương Minh Tuấn nêu ý kiến.
Cũng cho rằng Quốc hội đã biểu quyết thông qua phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU đã mở ra rất nhiều cơ hội tại thị trường tiềm năng rất lớn là Liên minh châu Âu, đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa) nhấn mạnh: Đó là một hiệp định hết sức quan trọng đối với Việt Nam và cả Liên minh châu Âu. Việt Nam đã có những bước chuẩn bị trong một thời gian rất dài và về các điều kiện cũng đã sẵn sàng.

EVFTA rất có lợi cho Việt Nam, bởi chúng ta đang là một quốc gia có tốc độ phát triển chậm hơn, cho nên, vấn đề quan trọng là phải hoàn thiện thể chế để đáp ứng được yêu cầu cho quá trình hội nhập đó. Đồng thời, cũng cần phải điều chỉnh những vấn đề mà chúng ta chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn căn bản của các công ước quốc tế.
Vấn đề là phải tuyên truyền, phổ biến cho cộng đồng doanh nghiệp và người lao động để khi gia nhập EVFTA thì chúng ta thực hiện nghiêm túc các tiêu chuẩn cơ bản về lao động và các tiêu chuẩn cơ bản về hàng hóa. Từ đó mới thực hiện tốt hội nhập và tăng thêm tỷ trọng xuất khẩu ra thị trường châu Âu - đại biểu Bùi Sỹ Lợi nêu ý kiến.
"EVFTA rất lợi thế cho Việt Nam nhưng cũng rất thách thức. Mà thách thức lớn nhất là chấp hành cho đúng các cam kết tiêu chuẩn quốc tế. Đây cũng là thử thách, quá trình để bơi ra biển lớn", ông Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục