EVN đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin luôn sẵn sàng trước dịch COVID-19
Để đảm bảo hệ thống viễn thông dùng riêng, hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) và các phần mềm dùng chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) luôn sẵn sàng trong mọi tình huống, nhất là khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Công ty Viễn thông điện lực và công nghệ thông tin (EVNICT) đã xây dựng và triển khai các phương án cụ thể.
Xác định được tầm quan trọng, vai trò, vị trí của hệ thống viễn thông dùng riêng trong việc đảm bảo vận hành hệ thống điện quốc gia, EVNICT đã xây dựng và triển khai các phương án cụ thể nhất là trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.Thực thi văn bản chỉ đạo của EVN tại văn bản số 1892/EVN-KH ngày 30/3/2020, Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu các đơn vị thành viên tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa phòng chống dịch COVID-19, vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng. Theo đó, EVN yêu cầu các đơn vị tăng cường làm việc trực tuyến, họp trực tuyến thông qua ứng dụng Zoom Cloud Meetings; Chủ động phối hợp làm việc trực tuyến với các đối tác, khách hàng; đẩy mạnh đấu thầu qua mạng.
Cùng với đó, các đơn vị đảm bảo nguồn nhân lực được phân bổ tối ưu trong điều kiện vừa phải duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh thường nhật vừa phải bảo toàn lực lượng lao động (đặc biệt là đội ngũ nhân sự làm công tác trực ca điều hành hệ thống điện, điều hành giao dịch thị trường điện, quản lý vận hành hệ thống công nghệ thông tin và SCADA) trong suốt quá trình phòng chống dịch.
Để đảm bảo các hệ thống của EVN vận hành an toàn, tin cậy, sẵn sàng cho mọi tình huống, Công ty đã triển khai phương án làm việc từ xa đối với 100% lao động khối gián tiếp, tổ chức họp trực tuyến để chỉ đạo và triển khai công việc khi cần. Công ty cũng chỉ đạo Trung tâm Điều hành viễn thông và hạ tầng CNTT triển khai phương án trực điều hành toàn quốc, vận hành hành hệ thống viễn thông dùng riêng và quản trị hệ thống CNTT tại 11 Cửa Bắc theo phương án tổ chức trực 12h/1 ca, gồm hai ca trực/ngày, 4 nhân sự/ca. Tổng số nhân sự tham gia trực ca là 16 người, chia thành 4 kíp, mỗi kíp 4 người.Công ty cũng chỉ đạo Trung tâm Điều hành viễn thông và hạ tầng CNTT triển khai phương án trực điều hành toàn quốc, vận hành hành hệ thống VTDR và quản trị hệ thống CNTT tại 11 Cửa Bắc theo phương án tổ chức trực 12h/1 ca, gồm hai ca trực/ngày, 02 nhân sự/ca. Tổng số nhân sự tham gia trực ca là 08 người, chia thành 04 kíp, mỗi kíp 2 người.
Ngoài ra, các nhân sự không phải trực điều hành vẫn làm việc như bình thường. Lãnh đạo Trung tâm cho biết khi có sự cố ngoài giờ làm việc, chỉ trong vòng 1h, các nhân sự này sẽ được huy động có mặt để khắc phục nhanh nhất có thể.
Hiện nay, đội ngũ trực tiếp vận hành các hệ thống CNTT, viễn thông dùng riêng tại các địa điểm là 11 Cửa Bắc, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, Tây Nguyên được tổ chức theo các ca trực độc lập, luân phiên nhằm chuẩn bị lực lượng sẵn sàng vận hành hệ thống và hạn chế tối đa tình trạng lây nhiễm có thể xảy ra đối với lực lượng trực tiếp vận hành hệ thống trong thời gian giãn cách xã hội.Để đảm bảo điều kiện sinh hoạt và làm việc cho lực lượng trực tại chỗ này, EVNICT phối hợp với Văn phòng EVN thực hiện vệ sinh, sát khuẩn thường xuyên toàn bộ mặt bằng tại tất cả địa điểm trực hệ thống; giám sát tình hình sức khỏe hàng ngày đối với các CBCNV trước, trong và sau khi kết thúc ca trực; trang bị đầy đủ vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh (gồm khẩu trang, thuốc tăng đề kháng, sát khuẩn họng, nước rửa tay, nhiệt kế điện tử, đồ bảo hộ dùng trong trường hợp cần thiết).
Công ty đã phối hợp với Văn phòng EVN chuẩn bị đủ một số vật dụng như giường gấp, chăn, gối và nhu yếu phẩm cần thiết như: mì tôm, thức uống, nệm, lò vi sóng, tivi, tủ lạnh, bếp ga mini, bếp từ mini ….cho mỗi cơ sở trực. Các bữa ăn của CBCNV cũng được chú trọng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo hoàn toàn việc ăn tại chỗ. Ngoài ra, EVNICT đã tổ chức sắp xếp lại chỗ ngồi làm việc trong các phòng máy, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa các CBCNV.
Để đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ điều hành sản xuất và kinh doanh của EVN, lực lượng trực vận hành luôn theo dõi hệ thống giám sát hệ thống truyền dẫn đường trục nhằm phát hiện các cảnh báo trên hệ thống, báo lỗi; Xử lý/điều hành các đơn vị điều hành cơ sở xử lý sự cố; Tiếp nhận thông tin sự cố SCADA, Hotline, WAN thị trường điện, FR từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) tới các Trung tâm điều độ miền.Đồng thời thực hiện công tác kiểm tra, phân đoạn, và điều hành xử lý sự cố; Phối hợp hoặc trực tiếp kiểm tra đấu nối, đo kiểm tín hiệu tại các phòng máy của A0, Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc (A1) tại 11 Cửa Bắc; Lập báo cáo ngày hoặc các báo cáo sự cố đột xuất.
Ông Trần Ngọc Khánh- Giám đốc Trung tâm Điều hành viễn thông và hạ tầng CNTT cho biết, ngay sau khi có chỉ đạo của EVN và EVNICT, Trung tâm đã tiến hành xây dựng các kịch bản ứng phó với diễn biến của dịch COVID-19. Theo đó, Trung tâm yêu cầu Phòng Viễn thông & CNTT miền Trung, miền Nam xây dựng các kịch bản trực vận hành ứng phó với các tình huống cụ thể với các vùng, miền và các tỉnh nơi 2 phòng có trụ sở. Đối với các dịch vụ hạ tầng CNTT, Trung tâm thực hiện nâng cấp, đảm bảo đường truyền phục vụ các cuộc họp qua ứng dụng Team, Zoom, Skype, hội nghị truyền hình, hướng dẫn truy cập hệ thống qua VPN và remote vào desktop và xây dựng, gửi tài liệu hướng dẫn đến tập đoàn và các đơn vị cũng như thông báo các đầu mối hỗ trợ kỹ thuật. Ngoài ra, đối với các hệ thống hỗ trợ xử lý công việc tại cơ quan EVN, bộ phận hỗ trợ phối hợp với Trung tâm thực hiện các biện pháp: Tăng cường giám sát hiệu năng các hệ thống phần mềm ứng dụng, trang web, cổng thông tin Portal; Nâng cao năng lực của hệ thống VPN đối với người dùng tại cơ quan EVN; Lập phương án bổ sung tài nguyên, băng thông, dự phòng để đảm bảo không bị gián đoạn khi nhu cầu làm việc từ xa của người dùng cơ quan Tập đoàn tăng lên. Đối với phần mềm E-Office, nhóm hỗ trợ chủ động liên hệ, xử lý kịp thời các vướng mắc, đảm bảo vận hành ổn định hệ thống.Hiện nay, EVNICT đang quản trị nhiều hệ thống tham gia quá trình sản xuất của EVN và các đơn vị như PMIS, CMIS, kho dữ liệu đo đếm, EVNHES, ERP, E-Office... Trong thời gian giãn cách xã hội, các công cụ làm việc từ xa có độ ổn định không cao, hay bị quá tải do lượng người dùng bị tăng cao đột biến, đặc biệt trong giờ hành chính dẫn đến gây gián đoạn quá trình trao đổi công việc. Vượt qua trở ngại đó, EVNICT vẫn duy trì các phần mềm vận hành ổn định.Nhằm đảm bảo cho các phần mềm dùng chung luôn sẵn sàng trong mọi tình huống, trong thời gian giãn cách xã hội, Trung tâm phát triển phần mềm thuộc EVNICT đã lập nhóm các nhân sự đầu mối hỗ trợ từ xa của tất cả các hệ thống phần mềm dùng chung tại EVN và các đơn vị (họ tên, số điện thoại, email), hỗ trợ hướng dẫn sử dụng các chức năng phần mềm và xử lý các vướng mắc phát sinh, đảm bảo duy trì công việc của người sử dụng. Trường hợp cần thiết, có bố trí các nhân sự đến làm việc trực tiếp tại cơ quan đển xử lý sự cố, đảm bảo không gây gián đoạn các dịch vụ do EVNICT cung cấp.Công tác trao đổi, điều hành, chỉ đạo công việc của Trung tâm được thực hiện thông qua hệ thống theo dõi công việc JIRA, các hệ thống Meeting trực tuyến (Team, Zoom, Skype,…), thực hiện chế độ phân công và báo cáo kết quả công việc hàng ngày trước 17h. Các cán bộ quản lý, đầu mối hỗ trợ phải đảm bảo online điện thoại, email tối thiểu trong toàn bộ giờ hành chính để sẵn sàng phối hợp triển khai công việc theo yêu cầu.Ông Nguyễn Đức Hùng- Phó Giám đốc Trung tâm phần mềm thuộc EVNICT cho biết, các lãnh đạo của Trung tâm từ cấp Tổ phó được phân công luân phiên theo đợt, thực hiện nhiệm vụ ứng trực và chỉ đạo điều phối công tác hỗ trợ vận hành, xử lý sự cố tại Cửa Bắc.Đối với một số hệ thống phần mềm cần hỗ trợ vận hành trực tiếp tại EVNICT như hệ thống kho dữ liệu đo đếm, công tác vận hành hỗ trợ thay đổi giá điện đối với các khu cách ly, Trung tâm cử nhân sự trực tiếp đến cơ quan thực hiện. Nhờ vậy, đến nay, cơ bản các phần mềm dùng chung của EVN vận hành ổn định, luôn sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của người dùng./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
EVNNPT triển khai Chỉ thị 16/CT-TTg
17:12' - 02/04/2020
Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch bệnh COVID-19 để đảm bảo vận hành an toàn trên toàn hệ thống truyền tải điện.
-
Chuyển động DN
Dịch COVID-19: EVN đề xuất hàng loạt chính sách hỗ trợ tiền điện cụ thể
10:09' - 31/03/2020
EVN đã đề xuất Chính phủ cho phép hỗ trợ 100% tiền điện đối với các cơ sở khám chữa bệnh và khu cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19.
-
Kinh tế Việt Nam
EVN đề xuất miễn, giảm giá điện cho một số đối tượng khách hàng
17:52' - 30/03/2020
Đối tượng khách hàng trọng tâm trong giai đoạn này mà EVN muốn hướng tới là các khu vực cách ly tập trung, các viện xét nghiệm virus SARS-CoV-2, các bệnh viện chữa trị bệnh nhân bị nhiễm COVID-19.
-
Doanh nghiệp
EVN cảnh báo về quảng cáo không đúng sự thật các thiết bị tiết kiệm điện
11:42' - 26/03/2020
EVN vừa tiếp tục có khuyến cáo tới khách hàng sử dụng điện không mua và không sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện được quảng cáo trên mạng.
-
Doanh nghiệp
EVN và các đơn vị ủng hộ 3 tỷ đồng để phòng chống dịch COVID-19
19:26' - 17/03/2020
EVN đã trao ủng hộ số tiền 03 tỷ đồng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các Tổng Công ty thuộc Tập đoàn với tinh thần chung tay cùng cả nước phòng, chống dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đèo Cả tập trung phát triển dự án giao thông trọng điểm và hạ tầng đường sắt
16:57' - 10/06/2025
Tập đoàn Đèo Cả bổ sung lĩnh vực đầu tư với các dự án đường sắt tốc độ cao, metro, sân bay, cơ điện…, với tổng giá trị các dự án dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng.
-
Doanh nghiệp
5 tháng, số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường tăng 11,3%
15:23' - 10/06/2025
5 tháng, tổng vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế đạt gần 2.279,5 nghìn tỷ đồng, tăng 83,8% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy sự mở rộng quy mô và đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp đang hoạt động.
-
Doanh nghiệp
Nvidia và Google là 2 công ty lý tưởng nhất để làm việc tại Israel
09:48' - 10/06/2025
Theo bảng xếp hạng thường niên của công ty phân tích dữ liệu kinh doanh BDI Israel, Tập đoàn sản xuất chip Nvidia và hãng công nghệ Google được vinh danh là hai nơi làm việc tốt nhất tại Israel.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận 5 tháng của PV GAS vượt kế hoạch cả năm
20:07' - 09/06/2025
5 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận trước thuế của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS, mã chứng khoán GAS) đạt trên 7.400 tỷ đồng, vượt 12% kế hoạch cả năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Sáng kiến Nghi Sơn Xanh: Thu gom 30 tấn tác thải tại Vịnh biển Nghi Sơn
16:27' - 09/06/2025
Ngày 8/6, hơn 400 tình nguyện viên đã ra quân làm sạch môi trường biển tại khu vực ven Vịnh Nghi Sơn, xã Nghi Sơn, thu gom khoảng 30 tấn rác thải trong khuôn khổ Chiến dịch Làm sạch Biển 2025.
-
Doanh nghiệp
“Cơn bão” sản lượng của Trung Quốc đẩy ngành luyện đồng thế giới vào khủng hoảng
15:59' - 09/06/2025
Sản lượng đồng tinh luyện tại Trung Quốc- quốc gia tiêu thụ hàng đầu thế giới- đã tăng lên mức kỷ lục trong năm nay, bất chấp căng thẳng thương mại đang phủ bóng lên triển vọng nhu cầu tiêu thụ.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Midea thu hồi 1,7 triệu máy điều hòa không khí do lỗi kỹ thuật
07:51' - 08/06/2025
Tập đoàn sản xuất đồ gia dụng toàn cầu Midea đang thu hồi khoảng 1,7 triệu máy điều hòa không khí U và U+ tại Mỹ vì nước không thoát đủ nhanh, đọng trong máy, có thể dẫn đến nấm mốc phát triển.
-
Doanh nghiệp
Thủy sản Việt và “cuộc hẹn” chuyển đổi Xanh
18:03' - 07/06/2025
Với lợi thế gần 500km bờ biển sau khi sáp nhập với Ninh Thuận, Khánh Hòa được đánh giá là địa phương “nắm giữ chìa khóa” chuyển đổi xanh trong ngành thủy sản.
-
Doanh nghiệp
Bộ Công Thương tiếp nhận yêu cầu điều tra chống bán phá giá kính nổi
11:40' - 07/06/2025
Ngày 6/6/2025, Cục Phòng vệ thương mại (cơ quan điều tra) xác nhận hồ sơ yêu cầu điều tra đã đầy đủ, hợp lệ theo quy định của pháp luật về phòng vệ thương mại.