EVN đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin luôn sẵn sàng trước dịch COVID-19
Để đảm bảo hệ thống viễn thông dùng riêng, hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) và các phần mềm dùng chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) luôn sẵn sàng trong mọi tình huống, nhất là khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Công ty Viễn thông điện lực và công nghệ thông tin (EVNICT) đã xây dựng và triển khai các phương án cụ thể.
Xác định được tầm quan trọng, vai trò, vị trí của hệ thống viễn thông dùng riêng trong việc đảm bảo vận hành hệ thống điện quốc gia, EVNICT đã xây dựng và triển khai các phương án cụ thể nhất là trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.Thực thi văn bản chỉ đạo của EVN tại văn bản số 1892/EVN-KH ngày 30/3/2020, Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu các đơn vị thành viên tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa phòng chống dịch COVID-19, vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng. Theo đó, EVN yêu cầu các đơn vị tăng cường làm việc trực tuyến, họp trực tuyến thông qua ứng dụng Zoom Cloud Meetings; Chủ động phối hợp làm việc trực tuyến với các đối tác, khách hàng; đẩy mạnh đấu thầu qua mạng.
Cùng với đó, các đơn vị đảm bảo nguồn nhân lực được phân bổ tối ưu trong điều kiện vừa phải duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh thường nhật vừa phải bảo toàn lực lượng lao động (đặc biệt là đội ngũ nhân sự làm công tác trực ca điều hành hệ thống điện, điều hành giao dịch thị trường điện, quản lý vận hành hệ thống công nghệ thông tin và SCADA) trong suốt quá trình phòng chống dịch.
Để đảm bảo các hệ thống của EVN vận hành an toàn, tin cậy, sẵn sàng cho mọi tình huống, Công ty đã triển khai phương án làm việc từ xa đối với 100% lao động khối gián tiếp, tổ chức họp trực tuyến để chỉ đạo và triển khai công việc khi cần. Công ty cũng chỉ đạo Trung tâm Điều hành viễn thông và hạ tầng CNTT triển khai phương án trực điều hành toàn quốc, vận hành hành hệ thống viễn thông dùng riêng và quản trị hệ thống CNTT tại 11 Cửa Bắc theo phương án tổ chức trực 12h/1 ca, gồm hai ca trực/ngày, 4 nhân sự/ca. Tổng số nhân sự tham gia trực ca là 16 người, chia thành 4 kíp, mỗi kíp 4 người.Công ty cũng chỉ đạo Trung tâm Điều hành viễn thông và hạ tầng CNTT triển khai phương án trực điều hành toàn quốc, vận hành hành hệ thống VTDR và quản trị hệ thống CNTT tại 11 Cửa Bắc theo phương án tổ chức trực 12h/1 ca, gồm hai ca trực/ngày, 02 nhân sự/ca. Tổng số nhân sự tham gia trực ca là 08 người, chia thành 04 kíp, mỗi kíp 2 người.
Ngoài ra, các nhân sự không phải trực điều hành vẫn làm việc như bình thường. Lãnh đạo Trung tâm cho biết khi có sự cố ngoài giờ làm việc, chỉ trong vòng 1h, các nhân sự này sẽ được huy động có mặt để khắc phục nhanh nhất có thể.
Hiện nay, đội ngũ trực tiếp vận hành các hệ thống CNTT, viễn thông dùng riêng tại các địa điểm là 11 Cửa Bắc, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, Tây Nguyên được tổ chức theo các ca trực độc lập, luân phiên nhằm chuẩn bị lực lượng sẵn sàng vận hành hệ thống và hạn chế tối đa tình trạng lây nhiễm có thể xảy ra đối với lực lượng trực tiếp vận hành hệ thống trong thời gian giãn cách xã hội.Để đảm bảo điều kiện sinh hoạt và làm việc cho lực lượng trực tại chỗ này, EVNICT phối hợp với Văn phòng EVN thực hiện vệ sinh, sát khuẩn thường xuyên toàn bộ mặt bằng tại tất cả địa điểm trực hệ thống; giám sát tình hình sức khỏe hàng ngày đối với các CBCNV trước, trong và sau khi kết thúc ca trực; trang bị đầy đủ vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh (gồm khẩu trang, thuốc tăng đề kháng, sát khuẩn họng, nước rửa tay, nhiệt kế điện tử, đồ bảo hộ dùng trong trường hợp cần thiết).
Công ty đã phối hợp với Văn phòng EVN chuẩn bị đủ một số vật dụng như giường gấp, chăn, gối và nhu yếu phẩm cần thiết như: mì tôm, thức uống, nệm, lò vi sóng, tivi, tủ lạnh, bếp ga mini, bếp từ mini ….cho mỗi cơ sở trực. Các bữa ăn của CBCNV cũng được chú trọng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo hoàn toàn việc ăn tại chỗ. Ngoài ra, EVNICT đã tổ chức sắp xếp lại chỗ ngồi làm việc trong các phòng máy, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa các CBCNV.
Để đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ điều hành sản xuất và kinh doanh của EVN, lực lượng trực vận hành luôn theo dõi hệ thống giám sát hệ thống truyền dẫn đường trục nhằm phát hiện các cảnh báo trên hệ thống, báo lỗi; Xử lý/điều hành các đơn vị điều hành cơ sở xử lý sự cố; Tiếp nhận thông tin sự cố SCADA, Hotline, WAN thị trường điện, FR từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) tới các Trung tâm điều độ miền.Đồng thời thực hiện công tác kiểm tra, phân đoạn, và điều hành xử lý sự cố; Phối hợp hoặc trực tiếp kiểm tra đấu nối, đo kiểm tín hiệu tại các phòng máy của A0, Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc (A1) tại 11 Cửa Bắc; Lập báo cáo ngày hoặc các báo cáo sự cố đột xuất.
Ông Trần Ngọc Khánh- Giám đốc Trung tâm Điều hành viễn thông và hạ tầng CNTT cho biết, ngay sau khi có chỉ đạo của EVN và EVNICT, Trung tâm đã tiến hành xây dựng các kịch bản ứng phó với diễn biến của dịch COVID-19. Theo đó, Trung tâm yêu cầu Phòng Viễn thông & CNTT miền Trung, miền Nam xây dựng các kịch bản trực vận hành ứng phó với các tình huống cụ thể với các vùng, miền và các tỉnh nơi 2 phòng có trụ sở. Đối với các dịch vụ hạ tầng CNTT, Trung tâm thực hiện nâng cấp, đảm bảo đường truyền phục vụ các cuộc họp qua ứng dụng Team, Zoom, Skype, hội nghị truyền hình, hướng dẫn truy cập hệ thống qua VPN và remote vào desktop và xây dựng, gửi tài liệu hướng dẫn đến tập đoàn và các đơn vị cũng như thông báo các đầu mối hỗ trợ kỹ thuật. Ngoài ra, đối với các hệ thống hỗ trợ xử lý công việc tại cơ quan EVN, bộ phận hỗ trợ phối hợp với Trung tâm thực hiện các biện pháp: Tăng cường giám sát hiệu năng các hệ thống phần mềm ứng dụng, trang web, cổng thông tin Portal; Nâng cao năng lực của hệ thống VPN đối với người dùng tại cơ quan EVN; Lập phương án bổ sung tài nguyên, băng thông, dự phòng để đảm bảo không bị gián đoạn khi nhu cầu làm việc từ xa của người dùng cơ quan Tập đoàn tăng lên. Đối với phần mềm E-Office, nhóm hỗ trợ chủ động liên hệ, xử lý kịp thời các vướng mắc, đảm bảo vận hành ổn định hệ thống.Hiện nay, EVNICT đang quản trị nhiều hệ thống tham gia quá trình sản xuất của EVN và các đơn vị như PMIS, CMIS, kho dữ liệu đo đếm, EVNHES, ERP, E-Office... Trong thời gian giãn cách xã hội, các công cụ làm việc từ xa có độ ổn định không cao, hay bị quá tải do lượng người dùng bị tăng cao đột biến, đặc biệt trong giờ hành chính dẫn đến gây gián đoạn quá trình trao đổi công việc. Vượt qua trở ngại đó, EVNICT vẫn duy trì các phần mềm vận hành ổn định.Nhằm đảm bảo cho các phần mềm dùng chung luôn sẵn sàng trong mọi tình huống, trong thời gian giãn cách xã hội, Trung tâm phát triển phần mềm thuộc EVNICT đã lập nhóm các nhân sự đầu mối hỗ trợ từ xa của tất cả các hệ thống phần mềm dùng chung tại EVN và các đơn vị (họ tên, số điện thoại, email), hỗ trợ hướng dẫn sử dụng các chức năng phần mềm và xử lý các vướng mắc phát sinh, đảm bảo duy trì công việc của người sử dụng. Trường hợp cần thiết, có bố trí các nhân sự đến làm việc trực tiếp tại cơ quan đển xử lý sự cố, đảm bảo không gây gián đoạn các dịch vụ do EVNICT cung cấp.Công tác trao đổi, điều hành, chỉ đạo công việc của Trung tâm được thực hiện thông qua hệ thống theo dõi công việc JIRA, các hệ thống Meeting trực tuyến (Team, Zoom, Skype,…), thực hiện chế độ phân công và báo cáo kết quả công việc hàng ngày trước 17h. Các cán bộ quản lý, đầu mối hỗ trợ phải đảm bảo online điện thoại, email tối thiểu trong toàn bộ giờ hành chính để sẵn sàng phối hợp triển khai công việc theo yêu cầu.Ông Nguyễn Đức Hùng- Phó Giám đốc Trung tâm phần mềm thuộc EVNICT cho biết, các lãnh đạo của Trung tâm từ cấp Tổ phó được phân công luân phiên theo đợt, thực hiện nhiệm vụ ứng trực và chỉ đạo điều phối công tác hỗ trợ vận hành, xử lý sự cố tại Cửa Bắc.Đối với một số hệ thống phần mềm cần hỗ trợ vận hành trực tiếp tại EVNICT như hệ thống kho dữ liệu đo đếm, công tác vận hành hỗ trợ thay đổi giá điện đối với các khu cách ly, Trung tâm cử nhân sự trực tiếp đến cơ quan thực hiện. Nhờ vậy, đến nay, cơ bản các phần mềm dùng chung của EVN vận hành ổn định, luôn sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của người dùng./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
EVNNPT triển khai Chỉ thị 16/CT-TTg
17:12' - 02/04/2020
Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch bệnh COVID-19 để đảm bảo vận hành an toàn trên toàn hệ thống truyền tải điện.
-
Chuyển động DN
Dịch COVID-19: EVN đề xuất hàng loạt chính sách hỗ trợ tiền điện cụ thể
10:09' - 31/03/2020
EVN đã đề xuất Chính phủ cho phép hỗ trợ 100% tiền điện đối với các cơ sở khám chữa bệnh và khu cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19.
-
Kinh tế Việt Nam
EVN đề xuất miễn, giảm giá điện cho một số đối tượng khách hàng
17:52' - 30/03/2020
Đối tượng khách hàng trọng tâm trong giai đoạn này mà EVN muốn hướng tới là các khu vực cách ly tập trung, các viện xét nghiệm virus SARS-CoV-2, các bệnh viện chữa trị bệnh nhân bị nhiễm COVID-19.
-
Doanh nghiệp
EVN cảnh báo về quảng cáo không đúng sự thật các thiết bị tiết kiệm điện
11:42' - 26/03/2020
EVN vừa tiếp tục có khuyến cáo tới khách hàng sử dụng điện không mua và không sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện được quảng cáo trên mạng.
-
Doanh nghiệp
EVN và các đơn vị ủng hộ 3 tỷ đồng để phòng chống dịch COVID-19
19:26' - 17/03/2020
EVN đã trao ủng hộ số tiền 03 tỷ đồng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các Tổng Công ty thuộc Tập đoàn với tinh thần chung tay cùng cả nước phòng, chống dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" ô tô Nhật Bản đẩy mạnh tái cơ cấu
16:00' - 22/11/2024
Nissan Motor sẽ cắt giảm hoặc chuyển đổi khoảng 1.000 việc làm tại Thái Lan do hãng xe Nhật Bản này đang thu hẹp quy mô sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Trung Quốc đa dạng hóa chiến lược giảm rủi ro tiền tệ
12:43' - 22/11/2024
Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ USD, định giá hợp đồng bằng NDT và mở rộng các kênh nhập khẩu để giảm thiểu rủi ro tiền tệ.
-
Doanh nghiệp
BP đầu tư dự án khí đốt 7 tỷ USD tại Indonesia
12:39' - 22/11/2024
Tập đoàn dầu mỏ Anh BP ngày 21/11 đã công bố một dự án chung trị giá 7 tỷ USD nhằm khai thác gần 85 tỷ m3 khí đốt tại Tangguh, tỉnh Tây Papua của Indonesia.
-
Doanh nghiệp
"Gã khổng lồ" pin châu Âu Northvolt xin bảo hộ phá sản
10:30' - 22/11/2024
Ngành công nghiệp xe điện toàn cầu hứng chịu cú sốc lớn khi Northvolt, một trong những nhà sản xuất pin hàng đầu châu Âu, chính thức đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Apple đề xuất tăng gấp 10 lần khoản đầu tư vào Indonesia
09:50' - 22/11/2024
Bộ Công nghiệp Indonesia ngày 21/11 cho biết tập đoàn công nghệ Apple (Mỹ) đã đề xuất kế hoạch đầu tư 100 triệu USD vào Indonesia để phát triển sản xuất linh kiện điện tử.
-
Doanh nghiệp
Qualcomm dự báo doanh thu tăng thêm 22 tỷ USD từ các thị trường mới
08:18' - 22/11/2024
Qualcomm mới đây dự báo doanh thu hàng năm của nhà cung cấp các bộ vi xử lý cho điện thoại di động lớn nhất thế giới này sẽ tăng thêm 22 tỷ USD vào năm 2029 nhờ mở rộng sang các thị trường mới.
-
Doanh nghiệp
Đón xu hướng chuyển dịch của các trung tâm công nghiệp lớn Đông Nam bộ
18:37' - 21/11/2024
Bình Phước hoàn toàn có tiềm năng trở thành một trung tâm phát triển kinh tế nhanh, xanh và năng động của vùng Đông Nam bộ, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của cả nước.
-
Doanh nghiệp
Huawei sẽ sản xuất hàng loạt chip AI tiên tiến nhất vào quý I/2025
16:16' - 21/11/2024
Huawei có kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến nhất vào quý I/2025, bất chấp những khó khăn trong tăng năng suất chip.
-
Doanh nghiệp
Sun Group 5 năm liên tiếp vào “Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”
15:41' - 21/11/2024
Sun Group tiếp tục được vinh danh “Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” tại lễ trao giải “Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam” năm 2024.