EVN xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm khi chuyển đổi số

09:52' - 17/06/2021
BNEWS Chủ đề hướng tới mục tiêu đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 và trở thành doanh nghiệp mạnh trong khu vực với 5 nhiệm vụ trọng tâm.

Với mục tiêu xây dựng EVN trở thành doanh nghiệp số, tận dụng tối đa sức mạnh của công nghệ số, dữ liệu số, gia tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng của khách hàng, nâng cao năng suất lao động..., Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã lựa chọn chủ đề năm 2021 là “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”.

Chủ đề hướng tới mục tiêu đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 và trở thành doanh nghiệp mạnh trong khu vực với 5 nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, lĩnh vực kỹ thuật và sản xuất (phát điện, truyền tải điện và phân phối) sẽ tập trung ứng dụng các công nghệ tiên tiến, các giải pháp khoa học công nghệ mới, quản lý và khai thác vận hành hiệu quả thiết bị với mục tiêu: Chuyển đổi các trung tâm điều khiển nhà máy điện và các trạm biến áp thành trung tâm điều khiển số.

Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, đổi mới, cải tiến quy trình quản lý và vận hành hệ thống điện, nâng cao độ an toàn, tin cậy và cải thiện hiệu suất vận hành.

Đối với lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, EVN xây dựng nền tảng phân phối kỹ thuật số các ứng dụng (App Chăm sóc khách hàng) chung cho toàn Tập đoàn nhằm cung cấp các dịch vụ chăm sóc khách hàng thuận lợi, đơn giản trong việc đăng ký và sử dụng các dịch vụ điện.

Cùng với đó, đẩy mạnh chất lượng cung cấp dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4; nâng cao chất lượng xử lý hồ sơ trong lĩnh vực này trên môi trường mạng theo phương thức điện tử. Đồng thời thanh toán tiền điện và tiền dịch vụ theo phương thức không dùng tiền mặt.

Các yêu cầu khách hàng qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng được tiếp nhận xử lý tự động và từng bước hướng tới xây dựng cơ sở dữ liệu định danh khách hàng thống nhất trong EVN.

Với lĩnh vực đầu tư xây dựng, EVN yêu cầu Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) sẽ tiếp tục xây dựng các hệ thống phần mềm nâng cao năng lực quản lý các dự án, hoàn thành cơ sở dữ liệu số của các dự án. Mặt khác, đẩy mạnh thực hiện theo hình thức chào hàng cạnh tranh và đấu thầu rộng rãi, tổ chức đấu thầu qua mạng.

Đồng thời đẩy mạnh thiết kế khảo sát các công trình bằng 3D; ứng dụng hệ thống giám sát thông minh trên các công trình xây dựng các nhà máy điện và trạm điện đối với nhà thầu cũng như trang thiết bị của nhà thầu ra vào tại công trường…

Với lĩnh vực quản trị, EVNICT dưới sự chỉ đạo của EVN tiếp tục xây dựng và thiết kế các phần mềm nâng cao năng lực quản trị nội bộ, gồm lĩnh vực Quản trị Nhân sự, Quản trị văn phòng, Tài chính kế toán…

Trong đó, thống nhất hệ thống văn phòng số (Digital Office); trang bị hệ thống làm việc từ xa và họp trực tuyến; cấp chữ ký số cho CBCNV có chức trách, nhiệm vụ và áp dụng trong các ứng dụng quản lý nội bộ, giao dịch nội bộ toàn EVN.

Mặt khác, xây dựng quy trình phù hợp với xu hướng quản trị mới; nghiên cứu và xây dựng quy trình trao đổi thông tin trực tuyến kết nối liên thông thông tin trong nội bộ EVN, giữa EVN với các cơ quan quản lý nhà nước, đối tác, ngân hàng.

Riêng lĩnh vực công nghệ thông tin và tự động hóa, EVNICT tập trung nâng cao năng lực hạ tầng viễn thông, ứng dụng các nền tảng công nghệ số trong khai thác và triển khai các dịch vụ công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, xây dựng nền tảng và kiến trúc công nghệ thông tin, hệ sinh thái số linh hoạt, tăng cường khai thác tối đa các dịch vụ, dữ liệu dùng chung, đẩy nhanh quá trình xây dựng và triển khai các chương trình chuyển đổi số trong EVN.

Ngoài ra, EVN cũng nghiên cứu các công nghệ số mới và đưa vào áp dụng trong thực tiễn, nâng cấp các hệ thống dùng chung hiện có, phù hợp với các nền tảng công nghệ mới, đảm bảo hỗ trợ khả năng di động hóa, tích hợp và chia sẻ thông tin, trợ giúp người lao động làm việc hiệu quả hơn./.

>>EVN ứng dụng công nghệ thông tin trên các lĩnh vực

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục