EVN ứng dụng công nghệ thông tin trên các lĩnh vực
Trong hai năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) mạnh mẽ và toàn diện trên các lĩnh vực quản trị, sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng đã tạo nền tảng vững chắc để Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triển khai lộ trình chuyển đổi số.
Trên thực tế, trong hai năm liên tiếp (2019 - 2020), EVN được vinh danh là Doanh nghiệp Chuyển đổi số xuất sắc; Có 8 đơn vị của Tập đoàn được nhận giải thưởng Doanh nghiệp Chuyển đổi số xuất sắc. Nhiều sản phẩm của EVN mà Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) xây dựng được nhận Giải thưởng Sao khuê do Hiệp hội phần mềm Việt Nam (VINASA) trao tặng.
Nhiều tập thể và cá nhân được Văn phòng Chính phủ khen thưởng trong việc tham gia xây dựng Hệ thống thông tin điều hành của Chính phủ và Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Như vậy từ năm 2018 đến nay, hệ thống CNTT của Tập đoàn đã có những bước dịch chuyển tích cực về cả phạm vi và chất lượng. CNTT được ứng dụng trong hầu hết các hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, với chất lượng các hệ thống phần mềm ngày càng được nâng cao.
Với phương châm “Khách hàng là trung tâm mọi hoạt động”, lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng được EVN ứng dụng CNTT nhiều nhất và đã tổ chức thu thập thông tin khách hàng đầy đủ. 5 Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVN được trang bị nhiều công cụ CNTT hỗ trợ như hệ thống CRM, ICCRating, Chatbot, các trang Web, App chăm sóc khách hàng...
Từ tháng 12/2019, EVN đã cung cấp các dịch vụ cấp điện qua lưới trung/hạ áp và thanh toán tiền điện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tạo sự thuận lợi cho khách hàng và tăng cường tính minh bạch trong các giao dịch.
Số yêu cầu cung cấp dịch vụ điện được tiếp nhận qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia của EVN chiếm 77% tổng số yêu cầu của các bộ/ngành/địa phương trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Trong năm 2020, Tập đoàn đã tiếp nhận gần 2 triệu yêu cầu dịch vụ công cấp độ 4; trong đó có 50% yêu cầu tiếp nhận qua kênh Internet.
EVN cũng đã liên kết với các ngân hàng, tổ chức thanh toán trung gian, xây dựng hệ sinh thái tạo tiện ích cho khách hàng khi thanh toán tiền điện qua đa kênh. Riêng năm 2020, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 20,67 triệu khách hàng, tương ứng 74,88% số hóa đơn phát hành.
EVN cũng phát triển hệ thống phần mềm quản lý khách hàng sử dụng điện (CMIS) do EVNICT xây dựng quản lý hơn 28 triệu khách hàng với đầy đủ các thông tin, đáp ứng các yêu cầu theo quy trình nghiệp vụ kinh doanh điện và dịch vụ khách hàng (25 dịch vụ điện). Ứng dụng ký số điện tử, các hồ sơ, tài liệu, hợp đồng mua bán điện đang từng bước được số hoá.
Bên cạnh đó, EVNICT còn xây dựng phần mềm thu thập dữ liệu công tơ điện tử (EVNHES) có thể thu thập dữ liệu công tơ điện tử từ xa của tất cả các chủng loại công tơ có trên lưới của EVN và kết nối dữ liệu với các phần mềm khác để hỗ trợ ghi chỉ số, tính toán hoá đơn cho khách hàng.
Hiện các đơn vị trong EVN đã triển khai và sử dụng hệ thống phần mềm Quản lý kỹ thuật (PMIS) do EVNICT xây dựng với các chức năng chính như: quản lý dữ liệu về lý lịch, tình trạng thiết bị, quá trình vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa, thí nghiệm định kỳ. Phần mềm này giúp cho đơn vị quản lý tổng quan về hệ thống lưới, nhà máy điện. Đến tháng 12/2020, hơn 82% trạm, máy biến áp từ trung thế trở lên đã cập nhật dữ liệu trên hệ thống PMIS.
Ngoài ra, EVNICT còn xây dựng và đưa vào sử dụng trong Tập đoàn nhiều ứng dụng khác như: Các hệ thống dự báo phụ tải và tính toán hệ thống điện; Hệ thống Quản lý độ tin cậy cung cấp điện OMS; ứng dụng tin học hóa sửa chữa bảo dưỡng thiết bị theo phương pháp tiên tiến như RCM/CBM.
Các đơn vị như Tổng công ty Điện lực miền Trung, Tổng công ty Điện lực Tp. Hồ Chí Minh đã ứng dụng công nghệ di động trong kiểm tra, sửa chữa bằng cách xây dựng ứng dụng hiện trường trên di động kết nối với hệ thống PMIS, CMIS và ghi nhận kết quả dưới dạng điện tử và hình ảnh kỹ thuật số.
Riêng lĩnh vực đầu tư xây dựng, EVNICT đã xây dựng phần mềm quản lý chuyên dụng IMIS ứng dụng tại 239 đơn vị trong Tập đoàn. Phần mềm bao gồm 10 phân hệ và 26 chức năng chính, quản lý thông tin toàn bộ dự án đầu tư xây dựng và quá trình thực hiện từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến kết thúc đầu tư.
Trong năm 2020, EVN đã triển khai tiện ích ứng dụng di động trong giám sát thi công và tích hợp công nghệ định vị tọa độ cho các hình ảnh giám sát; đồng thời ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực thị giác máy tính để kiểm tra hình ảnh hiện trường trên chương trình IMIS.
EVN hiện là một trong những đơn vị đầu tiên tại Việt Nam xây dựng hệ thống Quản lý nguồn lực doanh nghiệp (ERP). Đến nay, hệ thống này đã cơ bản hoàn thành đầy đủ 16 phân hệ trong lĩnh vực tài chính và được áp dụng thống nhất trong toàn EVN.
Tập đoàn cũng hướng tới xây dựng văn phòng điện tử với đa dạng hệ thống phục vụ như: Hệ thống Quản lý văn bản; Hệ thống Hội nghị truyền hình; Cổng thông tin EVNPortal; Hệ thống trục liên thông văn bản kết nối và luân chuyển văn bản điện tử trong toàn Tập đoàn, kết nối Trục liên thông văn bản của Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Trục liên thông văn bản Quốc gia…/.
>>Bổ sung thêm cơ chế để khu vực tư nhân tham gia nhiều hơn vào thị trường điện
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
EVN xây dựng nền tảng chăm sóc khách hàng thống nhất
16:03' - 11/06/2021
EVN là đơn vị đầu tiên triển khai hợp đồng mua bán điện điện tử và các giao dịch dịch vụ điện với hình thức điện tử. Hình thức này đã được EVN triển khai rộng khắp và được khách hàng ủng hộ.
-
Doanh nghiệp
EVNICT giữ vai trò chủ chốt trong chuyển đổi số của EVN
18:25' - 10/06/2021
Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin đang nắm giữ vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và hướng tới trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Nga thay lệnh cấm bằng hạn ngạch xuất khẩu gạo
07:13'
Chính phủ Nga áp dụng hạn ngạch xuất khẩu gạo 200.000 tấn cho năm 2026, theo thông báo từ văn phòng báo chí Nội các.
-
DN cần biết
Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12
22:13' - 20/12/2025
Từ 21/12, Bộ Xây dựng sẽ vận hành đồng loạt ba hệ thống công nghệ thông tin quan trọng, tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ngành xây dựng.
-
DN cần biết
Khuyến cáo tránh bẫy vay trả góp tại các phòng tập gym
18:22' - 20/12/2025
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo người tiêu dùng trước sự gia tăng các chiêu thức biến phí tập luyện thành khoản vay tín dụng ngầm tại các phòng tập gym.
-
DN cần biết
Khai mạc hội chợ OCOP gắn với ẩm thực Tây Nguyên
17:15' - 20/12/2025
Ngày 20/12, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk tổ chức Khai mạc Hội chợ – Triển lãm quà tặng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP gắn với Lễ hội Ẩm thực món ngon Tây Nguyên năm 2025.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.

Kiến trúc về hệ thống thông tin của EVN. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN
Hệ thống phần mềm quản lý khách hàng sử dụng điện (CMIS) do EVNICT xây dựng. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN