EVNICT – top đầu doanh nghiệp chuyển đổi số ngành điện
Theo báo cáo của công ty, trong chuyển đổi số, các đơn vị đã hoàn thành các nhiệm vụ được giao và được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ghi nhận là 1 trong số 10 đơn vị có số nhiệm vụ hoàn thành nhiều nhất.
*Hoàn thành 100% nhiệm vụ chuyển đổi sốTrong năm qua, tổ chức triển khai thực hiện nhanh, hiệu quả việc chuyển đổi số toàn diện trong các lĩnh vực là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của EVNICT. Công ty này là đơn vị được EVN giao hầu hết các nhiệm vụ chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực.
Báo cáo của EVNICT cho hay, năm 2021, đã nỗ lực tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao, hoàn thành 31/31 nhiệm vụ được giao trong năm và đã được EVN ghi nhận là 1 trong số 10 đơn vị có số nhiệm vụ hoàn thành nhiều nhất.
Cụ thể, công ty hoàn thành xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi "EVN’s cloud" trình Tập đoàn. Dự kiến sau khi được phê duyệt trong Qúy I/2022, EVNICT sẽ tổ chức triển khai theo các mục tiêu được phê duyệt. Đến nay, công ty đã hoàn thành 90% khối lượng công việc thực hiện trong năm 2021, đảm bảo tiến độ tổng thể EVN giao trong năm 2021, EVNICT ước đạt 90% khối lượng nhiệm vụ được giao liên quan đến EVN’s Cloud. Với nhiệm vụ triển khai tích hợp và quản trị dữ liệu dùng chung (ESB/MDM), đến nay, nghiên cứu đang trong quá trình thẩm duyệt định, dự kiến trình Tập đoàn trong tháng 1/2022. Khối lượng công việc ước đạt 80% khối lượng được giao trong năm 2021, đảm bảo tiến độ tổng thể EVN giao.Trong năm 2021, với mục tiêu xây dựng và trình Tập đoàn phương án kỹ thuật, chủ trương đầu tư và giải pháp kỹ thuật, EVNICT đã phối hợp hội thảo với các hãng như Oracle, IBM,... để tìm hiểu, nghiên cứu các giải pháp kĩ thuật, công nghệ phức tạp phục vụ cho các bài toán lưu trữ, khai thác dữ liệu. Đến thời điểm hiện tại, EVNICT đã xác định giải pháp kỹ thuật và đã trình Tập đoàn đề xuất chủ trương đầu tư hệ thống, hoàn thành 100% khối lượng công việc giao trong năm 2021.
Trong lĩnh vực sản xuất, EVNICT đã phối hợp, hỗ trợ với các tổng công ty, các nhà máy điện hoàn thiện cơ sở dữ liệu phần mềm quản lý nguồn và lưới điện (PMIS) với mục tiêu đến năm 2022 dữ liệu của phần mềm PMIS phải đầy đủ, chính xác, kịp thời. Hệ thống PMIS đã được chuẩn bị để nâng cấp với việc nghiên cứu công nghệ mới và tìm hiểu về các quy định mới. EVNICT cũng đã phối hợp với các đơn vị triển khai hệ thống bảo trì tập trung tin cậy (CRM RCM) đến tất cả các nhà máy điện thuộc các GENCO và của Tập đoàn; hoàn thành đào tạo, chuyển giao và hỗ trợ triển khai bảo trì lưới 110 kV cho các tổng công ty điện lực; phối hợp với EVNNPT xây dựng, triển khai việc bảo trì lưới 220 kV và 500 kV.. Ngoài ra, EVNICT đã cung cấp công cụ điều hành, theo dõi các dự án góp phần đảm bảo tiến độ và chất lượng xây dựng các dự án nguồn và lưới điện với phần mềm Quản lý Đầu tư xây dựng (IMIS). Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm Tập đoàn giao cho EVNICT thực hiện.Năm 2021, phần mềm đã được cải tiến bổ sung các tính năng/tiện ích thông qua việc nâng cấp lên phiên bản mới (IMIS 2.0). Trong đó, bên cạnh các tính năng đã có, phần mềm còn bổ sung thêm các tiện ích như: Thẩm tra, phê duyệt hồ sơ, nhật ký thi công điện tử, biên bản nghiệm thu điện tử và cơ sở dữ liệu giá. Phần mềm đã được triển khai thành công tại EVNNPT với giao diện sử dụng thân thiện hơn với người sử dụng. Đặc biệt việc đưa module nhật ký, biên bản điện tử và App Mobile vào sử dụng khiến cho việc triển khai và ứng dụng hệ thống IMIS 2.0 thuận tiện hơn, mang lại lợi ích trong điều hành sản xuất của Tổng công ty và được đơn vị đánh giá cao.
Phần mềm quản lý khách hàng sử dụng điện (CMIS) và các tiện ích liên quan vận hành ổn định góp phần triển khai nhiệm vụ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của Tập đoàn. Cụ thể: điện tử hóa toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện tỷ lệ giao dịch điện tử đạt trên 95% và tỷ lệ dịch vụ cung cấp trực tuyến cấp độ 4 đạt trên 80%; nâng cao chất lượng thu tiền điện với tỷ lệ thu tiền điện trên 99,7%; tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt trên 75% về số khách hàng và đạt trên 93% về doanh thu... *Tập trung cho chuyển đổi sốNăm 2022, EVNICT được EVN giao thực hiện 32/32 nhiệm vụ trong các lĩnh vực chuyển đổi số của Tập đoàn. Để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ, ông Nguyễn Minh Khiêm, Giám đốc EVNICT cho hay, sẽ tiếp tục triển khai nâng cấp hệ thống phần mềm quản lý nguồn và lưới điện (PMIS) lên phiên bản mới để đáp ứng khả năng phân tích dữ liệu thông minh, di động hoá phần mềm để cung cấp mọi lúc, mọi nơi dữ liệu phục vụ vận hành hệ thống điện; hoàn thiện công cụ so sánh dữ liệu giữa công tơ đo xa và dữ liệu trên hệ thống; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện cơ sở dữ liệu PMIS trong năm 2022 và các nhiệm vụ khác được giao.
Trong đầu tư xây dựng, ông Khiêm cho hay, đơn vị sẽ nỗ lực hoàn thiện việc thử nghiệm modulemodule nhật ký điện tử, biên bản điện tử, quy định áp dụng để chính thức áp dụng ở các công trình nguồn trong Quý I/2022. Ngoài ra, tiếp tục phối hợp với các đơn vị hoàn thành chuyển đổi số trong lĩnh vực đầu tư xây dựng và hoàn thiện danh mục hồ sơ dự án điện tử trong IMIS 2.0; hoàn thành triển khai hệ thống IMIS 2.0 thay thế cho phiên bản 1.0 tại tất cả các đơn vị trong tập đoàn. Đại diện EVNICT cũng kiến nghị EVN sớm phê duyệt danh mục, nguồn vốn các dự án giai đoạn đến năm 2025 của EVNICT và uỷ quyền cho EVNICT trong việc thực hiện các dự án. Đồng thời về việc phát triển phần mềm, Tập đoàn đẩy mạnh việc xây dựng phê duyệt các yêu cầu nghiệp vụ trước khi giao nhiệm vụ cho EVNICT thực hiện để đảm bảo tiến độ đặt ra./.Tin liên quan
-
Công nghệ
EVNICT đạt danh hiệu Top 10 doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam năm 2021
17:42' - 09/10/2021
Ngày 9/10, Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) đã vinh dự đạt danh hiệu Top 10 doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam năm 2021.
-
Chuyển động DN
EVNICT và Kế hoạch chuyển đổi số - Bài cuối: Có con người mới làm chủ về mặt công nghệ
11:00' - 13/07/2021
EVNICT đang thúc đẩy việc xây dựng hệ thống giám sát đánh giá tình hình vận hành hệ thống viễn thông dùng riêng và tình hình sử dụng các hệ thống phần mềm dùng chung tại các đơn vị.
-
Chuyển động DN
EVNICT và Kế hoạch chuyển đổi số - Bài 2: Nhiều hệ thống phần mềm phát huy hiệu quả
10:34' - 13/07/2021
Các hệ thống, phần mềm được EVNICT xây dựng một cách xuyên suốt và tích hợp về các hoạt động tài chính, sản xuất kinh doanh, tự động hóa của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thành viên.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Meta vướng cáo buộc che giấu bằng chứng về tác hại của mạng xã hội
14:20'
Meta đã dừng nghiên cứu nội bộ về tác động của Facebook và Instagram đối với sức khỏe tinh thần sau khi phát hiện bằng chứng mang tính nhân quả cho thấy sản phẩm gây hại cho người dùng.
-
Doanh nghiệp
EVNNPT thăm, hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng thiên tai tại Khánh Hòa
11:44'
Đoàn công tác EVNNPT do Tổng giám đốc Phạm Lê Phú dẫn đầu đã đến Khánh Hòa thăm hỏi, động viên và hỗ trợ cán bộ công nhân viên Đội Truyền tải điện Khánh Hòa bị thiệt hại nặng do mưa lũ.
-
Doanh nghiệp
Các nhà đầu tư nước ngoài thâu tóm chuỗi cung ứng hàng không châu Âu
05:30'
Sự gia tăng các thương vụ thâu tóm được dự báo sẽ còn mạnh hơn trong những năm tới, khi thế hệ lãnh đạo sáng lập sinh ra trong thời kỳ bùng nổ dân số (Baby boomer) đồng loạt về hưu.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam hỗ trợ khẩn cấp nhu yếu phẩm cho đồng bào bị lũ lụt ở Đắk Lắk
21:59' - 22/11/2025
Trước những ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai tại tỉnh Đắk Lắk, Petrovietnam đã hỗ trợ khẩn cấp 5 tấn gạo và 1.000 thùng nước cho người dân ở các khu vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.
-
Doanh nghiệp
Kết nối công nghệ số và xanh từ đơn vị nghiên cứu vào doanh nghiệp Việt
15:13' - 22/11/2025
Doanh nghiệp chuyển hướng sang tiêu chuẩn xanh và mô hình sản xuất bền vững là xu thế không thể đảo ngược. Do đó trách nhiệm của cơ sở nghiên cứu và đào tạo là phải có tầm nhìn “đi trước một bước”.
-
Doanh nghiệp
Ngành đường sắt cập nhật lịch chạy tàu do mưa lũ từ ngày 22 - 23/11
11:31' - 22/11/2025
Do ảnh hưởng mưa lũ khu vực Nam Trung Bộ, tính từ ngày 17/11 đến hôm nay (22/11), ngành đường sắt đã thông báo ngừng chạy 41 đoàn tàu khách.
-
Doanh nghiệp
74,78% khách hàng ở miền Trung – Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt
10:36' - 22/11/2025
Đến 7 giờ ngày 22/11, Tổng công ty đã khôi phục cấp điện cho 881.003 khách hàng ở miền Trung - Tây Nguyên, tương đương 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.
-
Doanh nghiệp
Tòa án Tây Ban Nha buộc Meta bồi thường gần 480 triệu euro
08:00' - 22/11/2025
Tòa án Thương mại Madrid tại Tây Ban Nha vừa ra phán quyết buộc Meta, công ty mẹ của Facebook, phải bồi thường 479 triệu euro (552 triệu USD) cho các đơn vị truyền thông kỹ thuật số tại nước này.
-
Doanh nghiệp
Đồng Tháp xây hệ sinh thái mới để doanh nghiệp vươn xa
09:09' - 21/11/2025
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Thành Diệu, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nhân, doanh nghiệp cũng như triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68.

Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của EVNICT. Ảnh: Thành Trung/BNEWS/TTXVN
Ông Nguyễn Minh Khiêm, Giám đốc EVNICT. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN