EVNICT – top đầu doanh nghiệp chuyển đổi số ngành điện

20:57' - 10/01/2022
BNEWS Ngày 10/1, Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai kế hoạch năm 2022.

Theo báo cáo của công ty, trong chuyển đổi số, các đơn vị đã hoàn thành các nhiệm vụ được giao và được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ghi nhận là 1 trong số 10 đơn vị có số nhiệm vụ hoàn thành nhiều nhất.
*Hoàn thành 100% nhiệm vụ chuyển đổi số

Trong năm qua, tổ chức triển khai thực hiện nhanh, hiệu quả việc chuyển đổi số toàn diện trong các lĩnh vực là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của EVNICT. Công ty này là đơn vị được EVN giao hầu hết các nhiệm vụ chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực.

Báo cáo của EVNICT cho hay, năm 2021, đã nỗ lực tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao, hoàn thành 31/31 nhiệm vụ được giao trong năm và đã được EVN ghi nhận là 1 trong số 10 đơn vị có số nhiệm vụ hoàn thành nhiều nhất.
Cụ thể, công ty hoàn thành xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi "EVN’s cloud" trình Tập đoàn. Dự kiến sau khi được phê duyệt trong Qúy I/2022, EVNICT sẽ tổ chức triển khai theo các mục tiêu được phê duyệt. Đến nay, công ty đã hoàn thành 90% khối lượng công việc thực hiện trong năm 2021, đảm bảo tiến độ tổng thể EVN giao trong năm 2021, EVNICT ước đạt 90% khối lượng nhiệm vụ được giao liên quan đến EVN’s Cloud.
Với nhiệm vụ triển khai tích hợp và quản  trị dữ liệu dùng chung (ESB/MDM), đến nay, nghiên cứu đang trong quá trình thẩm duyệt định, dự kiến trình Tập đoàn trong tháng 1/2022. Khối lượng công việc ước đạt 80% khối lượng được giao trong năm 2021, đảm bảo tiến độ tổng thể EVN giao.

Trong năm 2021, với mục tiêu xây dựng và trình Tập đoàn phương án kỹ thuật, chủ trương đầu tư và giải pháp kỹ thuật, EVNICT đã phối hợp hội thảo với các hãng như Oracle, IBM,... để tìm hiểu, nghiên cứu các giải pháp kĩ thuật, công nghệ phức tạp phục vụ cho các bài toán lưu trữ, khai thác dữ liệu. Đến thời điểm hiện tại, EVNICT đã xác định giải pháp kỹ thuật và đã trình Tập đoàn đề xuất chủ trương đầu tư hệ thống, hoàn thành 100% khối lượng công việc giao trong năm 2021.
Trong lĩnh vực sản xuất, EVNICT đã phối hợp, hỗ trợ với các tổng công ty, các nhà máy điện hoàn thiện cơ sở dữ liệu phần mềm quản lý nguồn và lưới điện (PMIS) với mục tiêu đến năm 2022 dữ liệu của phần mềm PMIS phải đầy đủ, chính xác, kịp thời. Hệ thống PMIS đã được chuẩn bị để nâng cấp với việc nghiên cứu công nghệ mới và tìm hiểu về các quy định mới.
EVNICT cũng đã phối hợp với các đơn vị triển khai hệ thống bảo trì tập trung tin cậy (CRM RCM) đến tất cả các nhà máy điện thuộc các GENCO và của Tập đoàn; hoàn thành đào tạo, chuyển giao và hỗ trợ triển khai bảo trì lưới 110 kV cho các tổng công ty điện lực; phối hợp với EVNNPT xây dựng, triển khai việc bảo trì lưới 220 kV và 500 kV..
Ngoài ra, EVNICT đã cung cấp công cụ điều hành, theo dõi các dự án góp phần đảm bảo tiến độ và chất lượng xây dựng các dự án nguồn và lưới điện với phần mềm Quản lý Đầu tư xây dựng (IMIS). Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm Tập đoàn giao cho EVNICT thực hiện.

Năm 2021, phần mềm đã được cải tiến bổ sung các tính năng/tiện ích thông qua việc nâng cấp lên phiên bản mới (IMIS 2.0). Trong đó, bên cạnh các tính năng đã có, phần mềm còn bổ sung thêm các tiện ích như: Thẩm tra, phê duyệt hồ sơ, nhật ký thi công điện tử, biên bản nghiệm thu điện tử và cơ sở dữ liệu giá. Phần mềm đã được triển khai thành công tại EVNNPT với giao diện sử dụng thân thiện hơn với người sử dụng. Đặc biệt việc đưa module nhật ký, biên bản điện tử và App Mobile vào sử dụng khiến cho việc triển khai và ứng dụng hệ thống IMIS 2.0 thuận tiện hơn, mang lại lợi ích trong điều hành sản xuất của Tổng công ty và được đơn vị đánh giá cao.
Phần mềm quản lý khách hàng sử dụng điện (CMIS) và các tiện ích liên quan vận hành ổn định góp phần triển khai nhiệm vụ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của Tập đoàn. Cụ thể: điện tử hóa toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện tỷ lệ giao dịch điện tử đạt trên 95% và tỷ lệ dịch vụ cung cấp trực tuyến cấp độ 4 đạt trên 80%; nâng cao chất lượng thu tiền điện với tỷ lệ thu tiền điện trên 99,7%; tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt trên 75% về số khách hàng và đạt trên 93% về doanh thu...
*Tập trung cho chuyển đổi số

Năm 2022, EVNICT được EVN giao thực hiện 32/32 nhiệm vụ trong các lĩnh vực chuyển đổi số của Tập đoàn. Để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ, ông Nguyễn Minh Khiêm, Giám đốc EVNICT cho hay, sẽ tiếp tục triển khai nâng cấp hệ thống phần mềm quản lý nguồn và lưới điện (PMIS) lên phiên bản mới để đáp ứng khả năng phân tích dữ liệu thông minh, di động hoá phần mềm để cung cấp mọi lúc, mọi nơi dữ liệu phục vụ vận hành hệ thống điện; hoàn thiện công cụ so sánh dữ liệu giữa công tơ đo xa và dữ liệu trên hệ thống; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện cơ sở dữ liệu PMIS trong năm 2022 và các nhiệm vụ khác được giao.
Trong đầu tư xây dựng, ông Khiêm cho hay, đơn vị sẽ nỗ lực hoàn thiện việc thử nghiệm modulemodule nhật ký điện tử, biên bản điện tử, quy định áp dụng để chính thức áp dụng ở các công trình nguồn trong Quý I/2022. Ngoài ra, tiếp tục phối hợp với các đơn vị hoàn thành chuyển đổi số trong lĩnh vực đầu tư xây dựng và hoàn thiện danh mục hồ sơ dự án điện tử trong IMIS 2.0; hoàn thành triển khai hệ thống IMIS 2.0 thay thế cho phiên bản 1.0 tại tất cả các đơn vị trong tập đoàn.
Đại diện EVNICT cũng kiến nghị EVN sớm phê duyệt danh mục, nguồn vốn các dự án giai đoạn đến năm 2025 của EVNICT và uỷ quyền cho EVNICT trong việc thực hiện các dự án. Đồng thời về việc phát triển phần mềm, Tập đoàn đẩy mạnh việc xây dựng phê duyệt các yêu cầu nghiệp vụ trước khi giao nhiệm vụ cho EVNICT thực hiện để đảm bảo tiến độ đặt ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục