EVNICT và Kế hoạch chuyển đổi số - Bài cuối: Có con người mới làm chủ về mặt công nghệ
Với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ người dùng về các dịch vụ công nghệ thông tin; hiện đại hóa quy trình, phương pháp phát triển phần mềm…, Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) đang thúc đẩy việc xây dựng hệ thống giám sát đánh giá tình hình vận hành hệ thống viễn thông dùng riêng và tình hình sử dụng các hệ thống phần mềm dùng chung tại các đơn vị.
Theo đó, Công ty sẽ xây dựng và triển khai áp dụng hệ thống giám sát đánh giá tình hình vận hành hệ thống viễn thông dùng riêng và tình hình sử dụng các hệ thống phần mềm dùng chung tại các đơn vị theo phương án Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phê duyệt. Lãnh đạo EVNICT chia sẻ.
Cụ thể, EVNICT thành lập bộ phận chuyên trách về Hỗ trợ dịch vụ công nghệ thông tin và viễn thông dùng riêng, triển khai công cụ Service Desk hỗ trợ tập trung các dịch vụ công nghệ thông tin. Đồng thời, triển khai phần mềm đáp ứng quy trình cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin và viễn thông dùng riêng, đảm bảo 100% dịch vụ do EVNICT cung cấp cam kết chất lượng dịch vụ (SLA).
EVNICT còn rà soát và từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động, đảm bảo 90% dịch vụ đạt chỉ tiêu cam kết dịch vụ (SLA).
Bên cạnh đó, EVNICT đổi mới nền tảng kiến trúc, công nghệ; đổi mới cách thức sản xuất, triển khai và vận hành phần mềm kiến trúc SOA, Microservice; các công nghệ docker, Kubernetes...; Hoàn thành xây dựng kiến trúc ứng dụng và nền tảng (Platform) di động để xây dựng các ứng dụng di động cho lĩnh vực Kỹ thuật sản xuất, Kinh doanh và dịch vụ khách hàng, Quản trị nội bộ, Đầu tư xây dựng.
Để thực hiện được các mục tiêu, nhiệm vụ của lộ trình chuyển đổi số trong EVN nói chung và EVNICT nói riêng, EVNICT đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp.
Cụ thể, EVNICT xác định ưu tiên nguồn lực thực hiện 15 nhiệm vụ trọng tâm bao gồm 4 nhiệm vụ Xây dựng Hạ tầng số, 9 nhiệm vụ Xây dựng, nâng cấp các hệ thống PMDC (Phần mềm dùng chung), 2 nhiệm vụ Xây dựng, triển khai hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông dùng riêng.EVNICT xác định rõ phương án thực hiện; trong đó nêu rõ hình thức quản lý dự án, lựa chọn tư vấn, tự thực hiện/phối hợp với đơn vị/huy động nguồn lực bên ngoài của từng hạng mục công việc và các kết quả triển khai đến thời điểm hiện tại đối với từng nhiệm vụ.
Theo đó, EVNICT sẽ hoàn thiện thể chế, tập trung kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức các đơn vị trong Công ty theo hướng tối ưu hóa quy trình sản xuất, vận hành. Đồng thời nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc đẩy mạnh và đổi mới công tác đào tạo, tuyển dụng, gắn với yêu cầu vị trí công việc. Đổi mới cơ chế chính sách liên quan đến đào tạo nhằm khuyến khích CBCNV tự đào tạo trau dồi kiến thức chuyên môn phục vụ sản xuất kinh doanh của Công ty.
EVNICT cũng đa dạng hình thức đào tạo phối hợp cả trực tuyến và tập trung; Tăng cường tổ chức các hội thảo chuyên sâu về các nội dung viễn thông và công nghệ thông tin trong toàn ngành. Mặt khác, tăng cường trao đổi học tập kinh nghiệm với các đơn vị công nghệ thông tin trong và ngoài ngành; Hợp tác với các trường đại học tăng cường nghiên cứu phát triển sản phẩm; trong đó tập trung vào các trường công nghệ như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học FPT...
Cùng với việc đổi mới quy trình và cách thức triển khai quản trị nội bộ theo hướng chuyển đổi số với mục tiêu tin học hóa tối đa quy trình tác nghiệp giữa các đơn vị, EVNICT còn nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất, vận hành phần mềm, hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông dùng riêng.
Lãnh đạo EVNICT cho rằng công tác chuyển đổi số mà trọng tâm là chuyển đổi về mặt tư duy đòi hỏi phải có nhiều chuyển biến trong sản xuất, bao gồm cả về mặt con người và công nghệ sản xuất. Do vậy năm 2021, EVNICT định hướng tập trung sâu về mặt con người và công nghệ với mục tiêu có con người mới làm chủ về mặt công nghệ.
Trên thực tế khi thực hiện quá trình chuyển đổi số, EVNICT cũng nhận thức được các khó khăn, vướng mắc về nguồn nhân lực. Cụ thể, nhận thức của CBCNV về chuyển đổi số nói riêng và về vai trò, nhiệm vụ của cá nhân trong kế hoạch, định hướng chuyển đổi số của EVN/EVNICT chưa đồng đều và toàn diện. Hiện EVNICT chưa ứng dụng công nghệ trong việc quản lý công việc và đánh giá hoàn thành mục tiêu.
Mặt khác, tình trạng chảy máu chất xám diễn ra trong khi EVNICT chưa có các cơ chế/chính sách hiệu quả để đo lường và gia tăng mức độ gắn bó của người lao động nói chung và đội ngũ kỹ sư chuyên trách, chuyên gia nói riêng.
Do vậy, EVNICT đã đề nghị Tập đoàn ủng hộ về mặt đầu tư cho nguồn lực con người, bao gồm cả chi phí đào tạo, tuyển dụng nhân sự giỏi và công nghệ, bao gồm cả hệ thống, dịch chuyển công nghệ và chuyển giao tiếp nhận. Đồng thời, thiết lập các môi trường phục vụ thử nghiệm các đề tài nghiên cứu khoa học.
Ông Nguyễn Minh Khiêm, Giám đốc EVNICT cho biết, với vai trò là đơn vị đầu mối trong nghiên cứu, phát triển, triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin, tự động hóa và viễn thông dùng riêng phục vụ sản xuất kinh doanh điện, EVNICT sẽ tiếp tục hoàn thiện tư duy và cách quản trị nhằm hoàn thành 4 nhiệm vụ cốt lõi trong Kế hoạch tổng thể Chuyển đổi số của EVN, đồng thời đáp ứng được yêu cầu là đơn vị nghiên cứu, tham mưu cho lãnh đạo Tập đoàn để chỉ đạo, dẫn dắt công cuộc chuyển đổi số của toàn Tập đoàn.
EVNICT cũng tập trung thực hiện 3 chức năng chính là quản lý vận hành (bao gồm hệ thống hạ tầng số, hệ thống phần mềm phục vụ quản lý, điều hành của Tập đoàn...); tư vấn cho EVN về hoạt động chuyển đổi số, hạ tầng số và các vấn đề liên quan đến ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin; quản lý dự án đối với các dự án hạ tầng số và công nghệ thông tin.
Ngoài ra, EVNICT còn phấn đấu xây dựng đơn vị trở thành Công ty hàng đầu về lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông dùng riêng, tự động hóa của toàn ngành, từng bước mở rộng và khẳng định vị thế trên thị trường công nghệ thông tin, tự động hóa ngoài ngành./.
Xem thêm:
>>EVNICT và Kế hoạch chuyển đổi số - Bài 1: Bốn nhiệm vụ trọng tâm
>>EVNICT và Kế hoạch chuyển đổi số - Bài 2: Nhiều hệ thống phần mềm đang phát huy hiệu quả
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
EVNICT và Kế hoạch chuyển đổi số - Bài 1: Bốn nhiệm vụ trọng tâm
09:49' - 13/07/2021
Chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu với những lợi ích đem lại cho mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp và các đơn vị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng không nằm ngoài xu hướng này.
-
Doanh nghiệp
EVNICT nâng cao chất lượng dịch vụ công nghệ thông tin
10:15' - 05/07/2021
EVNICT đang tập trung hiện đại hoá quy trình, phương pháp phát triển phần mềm bằng việc đảm bảo tiến độ xây dựng và triển khai phần mềm, nâng cao chất lượng các phiên bản phát hành.
-
Công nghệ
EVNICT đã đạt được 10 giải thưởng Sao khuê
11:37' - 16/06/2021
Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) đã nhận được 10 giải thưởng Sao khuê do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) trao.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
EVN làm việc với Công ty Công nghệ Huawei
16:16'
Với năng lực, kinh nghiệm thị trường toàn cầu trong lĩnh vực điện và kỹ thuật số, Công ty Công nghệ Huawei bày tỏ mong muốn được tham gia nhiều hơn trong ngành công nghiệp điện lực tại Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Điện lực Kim Sơn tăng cường dịch vụ khách hàng, số hóa dịch vụ điện năng
14:57'
Công nghệ đo xa bằng công tơ điện tử đã được Điện lực Kim Sơn triển khai giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, tạo thuận lợi và minh bạch cho hơn 60.000 khách hàng trên toàn huyện.
-
Chuyển động DN
Mô hình KHCN ứng dụng trong hệ thống điện có tỉ trọng năng lượng tái tạo cao
14:25'
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa tổ chức Hội thảo khoa học về các mô hình khoa học công nghệ (KHCN) ứng dụng trong hệ thống điện có tỉ trọng năng lượng tái tạo (NLTT) cao.
-
Chuyển động DN
TikTok “đáp trả” lệnh cấm tại EU và Mỹ
13:23'
TikTok đã thông báo tạm dừng tính năng phụ Tiktok Lite tại Pháp và Tây Ban Nha, sau khi Liên minh châu Âu (EU) tiến hành một cuộc điều tra về vấn đề an toàn đối với người dùng, nhất là trẻ em.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp điều chỉnh phụ tải để đảm bảo nguồn điện, nâng cao năng lực cạnh tranh
20:49' - 24/04/2024
Điều chỉnh phụ tải điện, điều chỉnh công suất tiêu thụ điện là một trong những chương trình quản lý nhu cầu điện hướng đến khuyến khích doanh nghiệp chủ động điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng điện.
-
Chuyển động DN
VPBank và cách làm thương hiệu độc đáo, gắn với bản sắc địa phương
20:32' - 24/04/2024
Cuối tuần vừa qua, người dân tại Cần Thơ vô cùng thích thú khi chứng kiến những chiếc xuồng, xe van và đoàn xe đạp mang thương hiệu VPBank trên sông Cần Thơ và khắp các tuyến phố rực rỡ sắc màu.
-
Chuyển động DN
Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác đêm dịp lễ và cao điểm Hè
19:35' - 24/04/2024
Trước tình hình đặt vé của khách hàng tăng mạnh, nhất là các đường bay kết nối các thành phố du lịch, Vietravel Airlines đã tăng tần suất các chặng bay chính.
-
Chuyển động DN
Điện lực miền Bắc đảm bảo cung cấp điện ổn định dịp lễ 30/4 và 1/5
16:00' - 24/04/2024
27 công ty điện thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã bố trí phương thức vận hành hợp lý đảm bảo an toàn, tin cậy trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố.
-
Chuyển động DN
Phòng chống cháy hành lang lưới điện khu vực tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh
15:59' - 24/04/2024
Truyền tải điện miền Đông 2 đã thực hiện các giải pháp vận hành thiết bị đường dây và trạm biến áp để đảm bảo vận hành an toàn liên tục nhằm cung ứng đủ điện trong mùa khô năm nay.