FAA nỗ lực giúp máy bay Boeing 737 MAX trở lại phục vụ an toàn
Mới đây, Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã mời giới chức quản lý hàng không toàn cầu tới tham dự một diễn đàn về mẫu máy bay Boeing 737 MAX vào tháng tới trong bối cảnh FAA đang đối mặt với những chỉ trích về qui trình cấp phép sau 2 tai nạn với mẫu máy bay này khiến hơn 300 người thiệt mạng.
Dự kiến, diễn đàn do FAA tổ chức sẽ diễn ra trong ngày 23/5 ở Washington với mục đích phác thảo cho các nhà quản lý hàng không dân dụng qui trình đưa mẫu 737 MAX trở lại sau khi bị cấm bay trên toàn cầu vì các vụ rơi máy bay của hãng Ethiopian Airlines và Lion Air khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
Thành phần khách mời gồm lãnh đạo các cơ quan quản lý hàng không ở Trung Quốc, Canada, Brazil, Ethiopia, Indonesia và các quốc gia châu Âu, trong đó không bao gồm đại diện các công ty chế tạo máy bay.
Diễn đàn được tổ chức trong bối cảnh nhiều hoài nghi xung quanh chức năng giám sát của FAA trong quá trình cấp phép cho 737 MAX.
Người phát ngôn của FAA cho biết diễn đàn sẽ thảo luận về những hoạt động của FAA nhằm đảm bảo Boeing 737 MAX sẽ được đưa vào sử dụng trở lại môt cách an toàn.
FAA sẽ cung cấp cho những người tham dự diễn đàn một bản phân tích an toàn thông báo quyết định đưa 737 MAX trở lại phục vụ tại Mỹ khi sẵn sàng, đồng thời mời các chuyên gia an toàn tới diễn đàn để giải đáp các thắc mắc của những người tham dự về quyết định của FAA.
Hồi tháng trước, một ủy ban Thượng viện Mỹ đã chất vấn quyền lãnh đạo FAA Daniel Elwell về mối quan hệ của FAA với Boeing và để xem liệu cơ quan này đã đủ khách quan trong việc cấp phép cho những tính năng mới của 737 MAX hay chưa cũng như đánh giá những phản ứng của cơ quan này khi các vụ tai nạn hàng không với 737 MAX xảy ra.
FAA, vốn là cơ quan quản lý hàng không rất có uy tín trên thế giới. Tuy nhiên, sau 2 tai nạn cùng xảy ra với mẫu Boeing 737 MAX của Ethiopian Airlines hồi tháng 3 vừa qua và Lion Air (Indonesia) chưa đầy 6 tháng trước đó, FAA đã chịu nhiều chỉ trích vì không lập tức yêu cầu dừng khai thác mẫu máy bay này sau vụ tai nạn đầu tiên và bị nghi ngờ là có mối quan hệ thân thiết với hãng chế tạo máy bay của Mỹ.
FAA cũng chỉ yêu cầu ngừng khai thác mẫu máy bay này sau khi một số cơ quan quản lý hàng không lớn khác như Trung Quốc và châu Âu đưa ra quyết định này.
Cơ quan quản lý hàng không Mỹ cũng bị chỉ trích vì chính sách cho phép thuê một đơn vị bên ngoài thực hiện một trong các bước thẩm định cấp phép cho Boeing.
Ngày 25/4, ban lãnh đạo Boeing cho biết đang làm việc chặt chẽ với phía FAA cũng như cac cơ quan quản lý hàng không khác để sớm đưa mẫu máy bay này trở lại phục vụ nhưng không nói rõ thời điểm cụ thể.Giới phân tích nhận định kế hoạch này có thể được hiện thực hóa vào cuối mùa Hè này hoặc mùa Thu tới./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Thành lập ủy ban quốc tế đánh giá về hệ thống điều khiển máy bay Boeing 737 MAX
07:55' - 20/04/2019
Ngày 19/4, một nhóm chuyên gia quốc tế sẽ bắt đầu đánh giá về quy trình cấp phép của Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho hệ thống kiểm soát điều khiển máy bay Boeing 737 MAX từ tuần tới.
-
Kinh tế Thế giới
Hàng không Mỹ thiếu máy bay sau sự cố Boeing 737 MAX
17:18' - 16/04/2019
Các nhà khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX đang phải đối mặt với cơn “đau đầu” khác là sự khan hiếm máy bay trong khi nhu cầu tăng bùng nổ.
-
Doanh nghiệp
Nhiều ý kiến phản đối gợi ý của Tổng thống Trump đặt lại tên Boeing 737 Max
14:18' - 16/04/2019
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/4 gợi ý hãng Boeing "đặt lại tên" cho loại máy bay "khủng" 737 MAX sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng vừa qua.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: FAA sẽ đánh giá vấn đề an toàn của dòng Boeing 737 MAX
14:04' - 04/04/2019
Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 3/4 cho biết sẽ khởi động một kế hoạch đánh giá mới về vấn đề an toàn của dòng máy bay Boeing 737 MAX hiện bị cấm khai thác.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan sắp cán đích xuất khẩu 7,5 triệu tấn gạo năm 2025
16:24'
Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết, xuất khẩu gạo của nước này đang trên đà đạt mục tiêu 7,5 triệu tấn trong năm nay, mặc dù giá trị dự kiến sẽ giảm 40% so với năm ngoái.
-
Kinh tế Thế giới
Vì sao xuất khẩu sản phẩm công nghệ của Hàn Quốc tăng hai con số?
16:23'
Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) của Hàn Quốc trong tháng 9 đã tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ hiệu suất bán dẫn đạt mức cao kỷ lục.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn
16:05'
Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI) dự kiến đề xuất chính phủ thành lập một ủy ban chính sách bán dẫn và điện tử tiên tiến quốc gia mới để phụ trách chiến lược phát triển ngành bán dẫn của Thái Lan.
-
Kinh tế Thế giới
Đồ gỗ nhập khẩu vào Mỹ chịu mức thuế mới
15:55'
Chính sách thuế quan mới của Tổng thống Mỹ với gỗ nhập khẩu, đồ nội thất và tủ bếp có hiệu lực vào ngày 14/10 được dự báo sẽ làm tăng chi phí xây dựng và gia tăng áp lực lên người mua nhà tại Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên có thể diễn ra vào cuối tháng 10/2025
14:54'
Theo Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể gặp Tổng thống Mỹ tại làng đình chiến Panmunjom nhân dịp ông Trump thăm Hàn Quốc vào cuối tháng 10 này.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc đáp trả điều tra của Mỹ về ngành hàng hải, đóng tàu
14:53'
Trung Quốc đã đáp trả cuộc điều tra thương mại theo Mục 301 do Mỹ tiến hành với an ninh và lợi ích phát triển của ngành hàng hải, đóng tàu cũng như các chuỗi cung ứng liên quan của Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Singapore tăng trưởng vượt kỳ vọng
14:50'
Theo phóng viên TTXVN tại Singapre, nền kinh tế của Quốc đảo này đã tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý III/2025 nhờ lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng nội địa phục hồi mạnh mẽ.
-
Kinh tế Thế giới
Người dân Mỹ đang gánh chi phí do thuế quan
14:50'
Những dấu hiệu ban đầu cho thấy các công ty và người tiêu dùng Mỹ đang chịu phần lớn tác động từ mức thuế nhập khẩu mới, điều làm phức tạp thêm cuộc chiến chống lạm phát của Fed.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: Người tiêu dùng Mỹ phải gánh hơn 50% chi phí
14:32'
Các nhà phân tích của Tập đoàn tài chính Goldman Sachs cho rằng trong năm 2025, người tiêu dùng Mỹ sẽ gánh chịu hơn 50% chi phí từ thuế quan do Tổng thống Donald Trump ban hành.