Facebook và TikTok bị điều tra tại châu Âu

09:53' - 20/10/2023
BNEWS Ủy ban châu Âu (EC) thông báo đã gửi yêu cầu chính thức tới các công ty chủ quản của Facebook và TikTok, theo thủ tục được quy định trong luật mới của EU về các nội dung số.

Liên quan đến việc ngăn chặn lan truyền các nội dung bất hợp pháp và thông tin sai lệch cuộc xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel, ngày 19/10, Liên minh châu Âu (EU) mở cuộc điều tra đối với mạng xã hội Facebook và TikTok để làm rõ các biện pháp mà các mạng này thực hiện. 

 

Ủy ban châu Âu (EC) thông báo đã gửi yêu cầu chính thức tới các công ty chủ quản của Facebook và  TikTok, theo thủ tục được quy định trong luật mới của EU về các nội dung số. Theo đó, EC đã yêu cầu Meta làm rõ việc đăng tải và lan truyền nội dung bất hợp pháp và thông tin sai lệch liên quan cuộc xung đột Hamas-Israel. Trong yêu cầu gửi tới TikTok, EC cũng muốn có thêm thông tin về việc mạng xã hội này chấp hành các quy định về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Tuần trước, EU cũng đã thực hiện cuộc điều tra tương tự với mạng xã hội X, trước đây là Twitter.

Từ tháng 8 vừa qua, EU đã triển khai Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số (DSA) và Đạo luật Thị trường kỹ thuật số, nhằm siết chặt hạn chế cách thức kinh doanh của các công ty công nghệ lớn. DSA cấm các nội dung trực tuyến phạm pháp, với mức phạt có thể lên đến 6% doanh thu toàn cầu của công ty. Trước đó, Ủy viên phụ trách quản lý thị trường công nghệ EU, Thierry Breton đã gửi thư cảnh báo tới lãnh đạo các công ty chủ quản của các mạng xã hội như Facebook, TikTok và YouTube để chú ý hơn tới các biện pháp ngăn chặn nội dung bất hợp pháp liên quan đến cuộc xung đột Hamas-Israel.

Ngày 18/10, ông Breton đã nêu ra những quan ngại rằng thông tin sai sự thực về cuộc xung đột có thể ảnh hưởng tiêu cực tới dư luận EU, với nguy cơ rõ ràng làm gia tăng sự kỳ thị trong một số cộng đồng, gieo rắc bất ổn xã hội.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục