FAO: Chỉ số giá lương thực thế giới tăng tháng thứ 3 liên tiếp

18:23' - 03/09/2020
BNEWS Ngày 3/9, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho biết tháng 8 vừa qua, chỉ số giá lương thực thế giới đã tăng trong tháng thứ 3 liên tiếp.

Ngày 3/9, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho biết tháng 8 vừa qua, chỉ số giá lương thực thế giới đã tăng trong tháng thứ 3 liên tiếp, trong đó các mặt hàng tăng giá nhiều nhất là ngũ cốc thô, dầu thực vật và đường.

Theo FAO, chỉ số giá lương thực, thước đo những thay đổi hàng tháng đối với nhóm mặt hàng ngũ cốc, hạt có dầu, các sản phẩm làm từ sữa, thịt, đường trong tháng 8 đạt trung bình 96,1 điểm so với mức 94,3 điểm trong tháng 7.

Cụ thể, chỉ số giá ngũ cốc trong tháng 8 tăng 1,9% so với tháng trước đó, và tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số các loại ngũ cốc chính, giá lúa miến, lúa mạch và gạo tăng mạnh nhất.

Giá ngô cũng tăng cao do lo ngại về triển vọng sản xuất của Mỹ sau những thiệt hại cây trồng gần đây ở bang Iowa.

Chỉ số giá dầu thực vật trong tháng 8 tăng 5,9% so với tháng trước đó, quay trở lại gần với mức đã đạt được khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bắt đầu lây lan ra toàn cầu vào đầu năm nay.

Giá dầu cọ cao là nhờ dự báo hoạt động sản xuất mặt hàng này chậm lại tại các nước sản xuất dầu cọ lớn, kết hợp với nhu cầu nhập khẩu toàn cầu ổn định khiến mức tồn kho dự kiến thấp hơn.

Chỉ số giá đường trong tháng 8 cũng tăng 6,7% so với tháng trước đó sau khi dự báo sản lượng mặt hàng này giảm do điều kiện thời tiết không thuận lợi tại Liên minh châu Âu (EU) và Thái Lan. Nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc tăng mạnh cũng giúp đẩy giá đường lên cao.

Trong khi đó, chỉ số giá các sản phẩm làm từ sữa trong tháng 8 ít thay đổi khi giá phô mai và sữa bột nguyên kem giảm nhưng giá bơ và sữa tách béo lại tăng.

Chỉ số giá thịt trong tháng trước cũng ổn định khi giá thịt bò và thịt gia cầm giảm nhưng giá thịt lợn lại tăng sau 4 tháng giảm liên tiếp do nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc tăng vọt.

FAO cũng đã điều chỉnh dự báo sản lượng ngũ cốc toàn cầu, giảm 25 triệu tấn trong mùa vụ 2020, chủ yếu là do kỳ vọng sản lượng ngô ở Mỹ thấp hơn.

Tuy nhiên, FAO vẫn dự báo sản lượng ngũ cốc kỷ lục trong mùa vụ 2020 với 2,765 tỷ tấn, tăng 3% so với vụ mùa năm 2019.

FAO ước tính mức tiêu thụ ngũ cốc trên toàn thế giới trong giai đoạn 2020-2021 đạt 2,746 tỷ tấn, tăng 2% so với giai đoạn 2019/2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục