Fast Retailing trở thành tập đoàn dẫn đầu toàn cầu về giá trị vốn hóa thị trường

18:08' - 18/02/2021
BNEWS Giá trị vốn hóa thị trường của Fast Retailing, công ty mẹ của chuỗi cửa hàng thời trang Nhật Bản Uniqlo, đạt 10,87 nghìn tỷ yen (103 tỷ USD) vào cuối phiên giao dịch ngày 16/2.

Giá trị vốn hóa thị trường của Fast Retailing, công ty mẹ của chuỗi cửa hàng thời trang Nhật Bản Uniqlo, đạt 10,87 nghìn tỷ yen (103 tỷ USD) vào cuối phiên giao dịch ngày 16/2, vươn lên dẫn đầu trong ngành thời trang toàn cầu.

Đây là lần đầu tiên Fast Retailing vượt công ty mẹ của Zara là Inditex (Tây Ban Nha), công ty có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 81,7 tỷ euro (99 tỷ USD) khi chốt phiên 15/2 và 80,8 tỷ euro vào cuối phiên 16/2. Giá cổ phiếu của nhà bán lẻ của Nhật Bản tăng đều đặn từ tháng 8/2020.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Fast Retailing, Tadashi Yanai, cho biết giá cổ phiếu của tập đoàn tăng bảy phiên liên tiếp, lên mức 102.500 yen, lần đầu tiên vượt ngưỡng 100.000 yen.

Fast Retailing đã chú trọng vào thị trường châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, quốc gia có nền kinh tế phục hồi nhanh sau khi suy giảm do những nỗ lực kiểm soát dịch.

Tập đoàn này cũng được cho là có điều kiện thuận lợi để thích ứng trước những thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng khi họ mặc thường phục nhiều hơn khi hình thức làm việc từ xa được áp dụng rộng rãi.

Fast Retailing điều hành 2.298 cửa hàng Uniqlo trên khắp thế giới trong tháng 11/2020. 60% trong số này được đặt tại châu Á, không kể tại Nhật Bản. Với 791 cửa hàng, Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai sau Nhật Bản, với 815 cửa hàng.

Trong tài khóa trước (kết thúc vào tháng 8/2020), biên lợi nhuận tại Trung Quốc đại lục, bao gồm Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), của Fast Retailing ở mức 14,4%, vượt con số 13% tại Nhật Bản.

Trong khi đó, 70% số cửa hàng của Zara được đặt tại Mỹ và châu Âu, những thị trường chịu tác động của nhiều lần phong tỏa. Zara có gần 20% số cửa hàng đặt tại châu Á.

Các nhà đầu tư cũng đánh giá cao những nỗ lực của Fast Retailing trong mảng kỹ thuật số. Tập đoàn này đã hợp tác với Google và các công ty nước ngoài khác để phát triển cơ sở hạ tầng sản xuất áp dụng trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, về doanh thu, Fast Retailing vẫn đứng thứ ba, với gần 2 nghìn tỷ yen (18,9 tỷ USD) trong tài khóa trước.

Inditex dẫn đầu với 28,2 tỷ euro trong tài khóa kết thúc tháng 1/2020, tiếp đến là H&M của Thụy Điển với 187 tỷ kronor (22,5 tỷ USD) trong tài khóa kết thúc tháng 11/2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục