FBI: Tin tặc Trung Quốc vẫn nhằm vào nghiên cứu vaccine COVID-19 của Mỹ

07:48' - 25/09/2020
BNEWS Theo Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ, các tin tặc Trung Quốc vẫn đang tiếp tục nhắm vào các công ty Mỹ tham gia nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19.

Ngày 24/9, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray khẳng định các tin tặc Trung Quốc vẫn đang tiếp tục nhắm vào các công ty Mỹ tham gia nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19, đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc là “mối đe dọa phản gián lớn nhất” của nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban an ninh nội địa và các vấn đề chính phủ thuộc Thượng viện Mỹ, Giám đốc FBI Wray nêu rõ Mỹ đang chứng kiến các hoạt động rất tích cực của tin tặc Trung Quốc và một số nước khác nhằm vào các nghiên cứu liên quan đến đại dịch COVID-19, trong đó có việc nghiên cứu vaccine, phương pháp điều trị, công nghệ thử nghiệm...

Việc đánh cắp này nhằm giúp Trung Quốc đi trước Mỹ trong việc nghiên cứu và phát triển vaccine hay thuốc điều trị COVID-19, giống như nỗ lực của Trung Quốc trong một loạt lĩnh vực khác.

Cũng theo ông Wray, tin tặc không chỉ nhắm vào các công ty và các tổ chức nghiên cứu của Mỹ mà còn của cả các nước là đồng minh thân cận nhất của Mỹ.

Ngoài ra, tin tặc cũng tìm cách đánh cắp thông tin nhận dạng cá nhân của người Mỹ. Vì vậy, ưu tiên cao nhất của FBI là phải ngăn chặn các hành động này.

Ông Wray cho biết FBI đang theo đuổi hơn 2.000 cuộc điều tra liên quan đến các hoạt động của Chính phủ Trung Quốc. Số cuộc điều tra về gián điệp kinh tế liên quan đến Trung Quốc đã tăng 13 lần trong một thập kỷ qua.

Trước đó, FBI cùng với Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng của Bộ An ninh Nội địa (CISA) cũng đã cảnh báo rằng tin tặc do Chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn đang nhắm vào các nghiên cứu phát triển vaccine và phương pháp điều trị COVID-19 ở Mỹ.

Nga và Iran cũng nằm trong diện bị nghi ngờ. Hồi tháng 7 vừa qua, Mỹ, Anh và Canada đã đưa ra cảnh báo chung về một nhóm tin tặc có liên hệ với Nga đang cố gắng đánh cắp thông tin từ các công ty nghiên cứu.

Tin tặc Iran thì bị cáo buộc tấn công công ty dược của Mỹ Gilead Sciences, Inc., một thành viên chủ chốt trong nhóm phát triển các phương pháp điều trị COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục